Thứ sáu,  20/09/2024

Nguyễn Văn Tiến làm theo Bác

LSO-Khi tôi đến công tác ở Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, nghe mọi người kể chuyện về một sĩ quan trẻ không những năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong quản lý cán bộ, nhân viên, mà còn đam mê trong “Học và làm theo Bác”. Đó chính là Trung úy Nguyễn Văn Tiến, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu – Bộ CHQS tỉnh).Gặp Tiến, tôi thật sự ngạc nhiên, bởi với dáng vẻ thư sinh, trắng trẻo, trông Tiến giống như “công tử bột”, thế nhưng lạ thay, Tiến lại là người “anh cả” của Đại đội Thiết giáp! Tôi không ngại ngần hỏi Tiến vì sao lại chọn nghề nghiệp “nặng” như thế? Tiến mỉm cười bảo: “Tôi yêu những “con tuấn mã sắt” nên chọn con đường binh nghiệp vào Binh chủng Tăng – Thiết giáp chị ạ”. Tâm sự với tôi về thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tiến bảo, học và làm theo Bác không chỉ bằng lý thuyết suông, mà phải cụ thể hóa thành những tiêu chí, việc làm thiết thực. Bên cạnh đó Tiến cũng bộc...

LSO-Khi tôi đến công tác ở Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, nghe mọi người kể chuyện về một sĩ quan trẻ không những năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong quản lý cán bộ, nhân viên, mà còn đam mê trong “Học và làm theo Bác”. Đó chính là Trung úy Nguyễn Văn Tiến, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu – Bộ CHQS tỉnh).
Gặp Tiến, tôi thật sự ngạc nhiên, bởi với dáng vẻ thư sinh, trắng trẻo, trông Tiến giống như “công tử bột”, thế nhưng lạ thay, Tiến lại là người “anh cả” của Đại đội Thiết giáp! Tôi không ngại ngần hỏi Tiến vì sao lại chọn nghề nghiệp “nặng” như thế? Tiến mỉm cười bảo: “Tôi yêu những “con tuấn mã sắt” nên chọn con đường binh nghiệp vào Binh chủng Tăng – Thiết giáp chị ạ”.
Tâm sự với tôi về thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tiến bảo, học và làm theo Bác không chỉ bằng lý thuyết suông, mà phải cụ thể hóa thành những tiêu chí, việc làm thiết thực. Bên cạnh đó Tiến cũng bộc bạch về những trăn trở là làm thế nào để tạo được niềm tin đối với cán bộ, nhân viên trong Đại đội? Có những biện pháp gì “mềm hóa” trong công tác lãnh đạo chỉ huy khi tuổi mình rất trẻ so với đội ngũ “lính thợ” nơi đây? Làm sao để anh em trong Đại đội tự giác thực hiện tốt CVĐ? Điều đó mới nghe tưởng chừng đơn giản nhưng khiến cho Tiến nhiều đêm thao thức để tìm ra “lời giải” hữu hiệu.
Đối với Tiến, học và làm theo Bác trước hết là phải nghiêm khắc tự rèn mình mọi lúc, mọi nơi. Mình có tốt thì mới rèn luyện anh em trong đơn vị tốt. Sau đó là phải thực sự yêu thương cán bộ, chiến sĩ như người trong gia đình, có làm được như thế thì mới tạo lòng tin và tinh thần đoàn kết “muôn người như một” trong đơn vị. Phải chăng xuất phát từ suy nghĩ giản dị như thế mà trong thực hiện CVĐ, Tiến luôn đặt ra kế hoạch, biện pháp cụ thể từng tháng, quí cho bản thân cũng như tập thể để phấn đấu, rèn luyện, trong đó chú trọng triệt để thực hành tiết kiệm điện, nước, xăng dầu… Để tiết kiệm hiệu quả, Tiến cùng anh em đơn vị phát huy trí tuệ tập thể, tự làm hệ thống bảng, biểu, nội qui bằng “đôi bàn tay vàng” khéo léo của chính mình. Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa xe, nghiên cứu những bộ phận, chi tiết máy móc để tái sử dụng… Riêng đối với hệ thống điện, ngoài sử dụng đồng loạt bóng đèn compắc tiết kiệm điện, thì 7 giờ tối mới bật điện… Trong quá trình huấn luyện, Tiến tận tình, sâu sát, đề ra nhiều phương pháp để tiết kiệm như: Chống rung, giật trong khởi động và lái xe; tăng giờ huấn luyện thực hành trong khi xăng dầu cấp cho xe không tăng… Từ những biện pháp hiệu quả, Đại đội Thiết giáp luôn là “cánh chim đầu dàn” về phong trào thi đua “Học và làm theo Bác” của Bộ CHQS tỉnh, trong đó có một phần công lao không nhỏ của Tiến.

Với niềm say mê trong học và làm theo Bác, nhiều năm liên tục Tiến được tặng bằng, giấy khen các cấp. Riêng năm 2010 vừa qua, niềm vui như được nhân đôi khi Tiến nhận phần thưởng “kép”: Được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu cấp quân khu và vinh dự là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Như Lan