Thứ sáu,  20/09/2024

Người nông dân quyết chí làm giàu

LSO-Từ một gia đình nghèo vươn lên làm giàu chính đáng bằng mô hình phát triển chăn nuôi và trồng trọt, hiện nay gia đình anh Hoàng Văn Đào, thôn Bản Mặn, xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình có mức thu nhập gần 70 triệu đồng/năm, trở thành một hộ nông dân làm kinh tế giỏi của xã. Nhìn ngôi nhà khang trang khó ai có thể tin, chỉ cách đây 7 năm về trước, gia đình anh Hoàng Văn Đào là hộ nghèo. Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, anh đã quyết định trồng rau màu kết hợp chăn nuôi lợn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý. Hàng năm, trên diện tích 4 sào đất ruộng anh đã chuyển đổi trồng các loại rau màu dễ bán trên thị trường như cà chua, súp lơ, hành lá, cải ngồng, cải ngọt... Trước khi trồng anh tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây rau nên rau của anh lúc nào cũng đảm bảo về chất lượng, được các tư thương trong huyện và ngoài tỉnh ưa chuộng. Khác với những gia đình trong thôn, chỉ trồng rau vào lúc chính...

LSO-Từ một gia đình nghèo vươn lên làm giàu chính đáng bằng mô hình phát triển chăn nuôi và trồng trọt, hiện nay gia đình anh Hoàng Văn Đào, thôn Bản Mặn, xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình có mức thu nhập gần 70 triệu đồng/năm, trở thành một hộ nông dân làm kinh tế giỏi của xã.
Nhìn ngôi nhà khang trang khó ai có thể tin, chỉ cách đây 7 năm về trước, gia đình anh Hoàng Văn Đào là hộ nghèo. Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, anh đã quyết định trồng rau màu kết hợp chăn nuôi lợn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý. Hàng năm, trên diện tích 4 sào đất ruộng anh đã chuyển đổi trồng các loại rau màu dễ bán trên thị trường như cà chua, súp lơ, hành lá, cải ngồng, cải ngọt…
Trước khi trồng anh tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây rau nên rau của anh lúc nào cũng đảm bảo về chất lượng, được các tư thương trong huyện và ngoài tỉnh ưa chuộng. Khác với những gia đình trong thôn, chỉ trồng rau vào lúc chính vụ nên rau bán ra ồ ạt trên thị trường với giá thấp, thậm chí không tiêu thụ được.
Do biết trồng các loại giống rau mới nhưng vẫn phù hợp với đồng đất và khí hậu, lại chịu khó chăm sóc nên lúc nào gia đình anh cũng có rau cung cấp cho thị trường với giá khá cao. Trung bình 1 vụ rau trên 1 sào đất anh lãi 5 triệu – 7 triệu đồng. Anh còn tận dụng các lá rau, củ quả không bán được đem chăn lợn và nhím.
Nguồn thực phẩm chính chăn nuôi lợn như thóc, gạo được gia đình tự sản xuất nên gia đình anh chỉ bỏ công chăm sóc, vì vậy mỗi năm xuất chuồng từ 15 – 20 con lợn thịt cho thu nhập 50 triệu đồng.

Nhắc đến anh Đào, không ai trong thôn không biết, bởi anh không chỉ năng động, nhạy bén trong làm kinh tế mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi và trồng trọt giúp đỡ bà con, hàng xóm cùng nhau áp dụng. 5 năm trở lại đây, anh được chính quyền, đoàn thể xã bình xét, công nhận là hộ gia đình nông dân văn hóa của xã Xuân Mãn.

Thanh Hương