Thứ sáu,  20/09/2024

Khi chữ "tâm" người thầy luôn rực sáng

LSO-Khuôn mặt đôn hậu hiền hòa, một con người giản dị với nụ cười cởi mở, đó là những điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy ở thầy Vi Văn Thái, giáo viên tiếng Anh đồng thời là Chủ tịch công đoàn Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn.Sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Thái nhận công tác tại Trường Phổ thông kỹ thuật mỏ Na Dương. Đến năm 1991, thầy được điều chuyển lên công tác tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giảng dạy môn tiếng Anh. Kể từ đó đến nay, ở bất cứ cương vị nào thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với đặc thù của trường nội trú, ngoài giờ dạy chính thầy còn thường xuyên lên giúp đỡ, giảng giải kỹ hơn cho các em học sinh ở các giờ tự học trên lớp. Học sinh trong trường chủ yếu là con em dân tộc vùng sâu vùng xa, điều kiện tiếp cận môn tiếng Anh còn nhiều hạn chế. Thầy luôn quan tâm và có những phương pháp để giúp các em tiếp thu bài và tăng thêm hứng thú với môn học, những em...

LSO-Khuôn mặt đôn hậu hiền hòa, một con người giản dị với nụ cười cởi mở, đó là những điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy ở thầy Vi Văn Thái, giáo viên tiếng Anh đồng thời là Chủ tịch công đoàn Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn.
Sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Thái nhận công tác tại Trường Phổ thông kỹ thuật mỏ Na Dương. Đến năm 1991, thầy được điều chuyển lên công tác tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh giảng dạy môn tiếng Anh. Kể từ đó đến nay, ở bất cứ cương vị nào thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Với đặc thù của trường nội trú, ngoài giờ dạy chính thầy còn thường xuyên lên giúp đỡ, giảng giải kỹ hơn cho các em học sinh ở các giờ tự học trên lớp. Học sinh trong trường chủ yếu là con em dân tộc vùng sâu vùng xa, điều kiện tiếp cận môn tiếng Anh còn nhiều hạn chế. Thầy luôn quan tâm và có những phương pháp để giúp các em tiếp thu bài và tăng thêm hứng thú với môn học, những em khá giỏi được thầy tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.
Theo thầy Phương Ngọc Thuyên, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá: thầy Thái có chuyên môn rất vững, luôn nhiệt tình và rất có trách nhiệm đối với công việc của mình, được đồng nghiệp và học sinh yêu quý. Chia sẻ khó khăn với cán bộ giáo viên và học sinh vùng sâu vùng xa, ngoài việc hoàn thành tốt công tác giảng dạy tại Trường DTNT tỉnh, thầy còn thường xuyên đi tăng cường đến các trường như THPT Bình Độ huyện Tràng Định, THPT Pác Khuông huyện Bình Gia, THPT Vũ Lễ huyện Bắc Sơn…
Công việc chính của thầy tại các trường đến tăng cường chủ yếu là tham gia cùng các thầy cô ôn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh cho các em học sinh, ngoài ra thầy còn giúp đỡ giáo viên về mặt chuyên môn cũng như phương pháp dạy học với đặc thù riêng của từng trường. Ngoài công tác giảng dạy, từ năm 2004 đến nay, thầy giữ chức chủ tịch công đoàn trường. Với trách nhiệm của mình, thầy đã tham mưu và cùng Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch cụ thể, những việc làm thiết thực nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên.

Những nỗ lực, cố gắng hết mình của thầy đã góp phần đem lại cho nhà trường những kết quả quan trọng. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp môn tiếng Anh luôn trong tốp đầu toàn tỉnh; đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh do thầy hướng dẫn đều đạt giải trong nhiều năm. Với những đóng góp lớn trong sự nghiệp giáo dục cũng như hoạt động công đoàn, nhiều năm liền thầy Thái đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Năm 2011, thầy vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó là bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2010-2011.

Đình Quyết