Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Lý làm kinh tế giỏi

LSO-Nhắc đến gia đình chị Vi Thị Hồng Lý, thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, nhiều người dân trong vùng đều cảm phục chị bởi nghị lực và sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Lấy chồng và sinh con, người phụ nữ này luôn phải bươn trải trong cuộc sống bộn bề khó khăn. Năm 2003, qua kênh hội nông dân, chị Lý vay ngân hàng 15 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi con lợn và gà. Cuối năm đó, chị xuất bán lợn thịt và trả ngay nợ ngân hàng. Những năm tiếp theo, chị vay 10 triệu, rồi 20 triệu đồng thông qua hội nông dân, hội phụ nữ xã để tăng dần mức đầu tư chăn nuôi lợn thịt, gà, vịt và đào ao thả cá. Hiện đất sản xuất nông nghiệp của gia đình chị có 9 sào, hàng năm cho thu hoạch từ 2,5- 3 tấn thóc. Cùng với đó, chị chăn nuôi lợn thịt từ 10- 14 con mỗi năm, tận dụng khu đất sau nhà, chị còn nuôi hơn 400 con gà, vịt và đào ao thả cá. Từ ruộng vườn, chuồng trại, mỗi năm gia đình chị...

LSO-Nhắc đến gia đình chị Vi Thị Hồng Lý, thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng, nhiều người dân trong vùng đều cảm phục chị bởi nghị lực và sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo.
Lấy chồng và sinh con, người phụ nữ này luôn phải bươn trải trong cuộc sống bộn bề khó khăn. Năm 2003, qua kênh hội nông dân, chị Lý vay ngân hàng 15 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi con lợn và gà. Cuối năm đó, chị xuất bán lợn thịt và trả ngay nợ ngân hàng. Những năm tiếp theo, chị vay 10 triệu, rồi 20 triệu đồng thông qua hội nông dân, hội phụ nữ xã để tăng dần mức đầu tư chăn nuôi lợn thịt, gà, vịt và đào ao thả cá. Hiện đất sản xuất nông nghiệp của gia đình chị có 9 sào, hàng năm cho thu hoạch từ 2,5- 3 tấn thóc. Cùng với đó, chị chăn nuôi lợn thịt từ 10- 14 con mỗi năm, tận dụng khu đất sau nhà, chị còn nuôi hơn 400 con gà, vịt và đào ao thả cá. Từ ruộng vườn, chuồng trại, mỗi năm gia đình chị thu nhập hàng chục triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, chị Lý còn làm bánh chưng cẩm phục vụ khách du lịch và nhân dân trên địa bàn. Chị Lý cho biết: Cách đây 6 năm, nhận thấy nhu cầu của khách du lịch cũng như của bà con trong những ngày lễ, tết, cưới xin nên chị đã thử gói bánh chưng để bán. Lúc đầu, mỗi ngày chỉ gói 50 cái, sau đó lên 70, 90 và 100 cái vẫn tiêu thụ hết hàng. Cho đến nay, trung bình ngày, gia đình chị gói 200- 300 cái bánh chưng trắng. Ngoài bánh chưng trắng, gia đình chị mở rộng làm thêm loại bánh chưng cẩm, mỗi ngày tiêu thụ từ 400- 500 chiếc. Với giá giao hiện là 15.000 đồng/ một chiếc bánh chưng thì mỗi ngày gia đình chị Lý đã có khoản thu trên 4 triệu đồng trở lên. Hàng năm, gia đình chị đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Học tập cách làm này, nhiều gia đình ở thôn Trường Sơn và trên địa bàn xã Sơn Hà cũng mở dịch vụ gói bánh chưng cẩm để tăng thu nhập cho gia đình.
Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, chị Lý còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương. Chị đã tham gia công tác chi hội phụ nữ thôn được 8 năm sau đó chị tiếp tục làm chi hội trưởng chi hội nông dân thôn Trường Sơn và hiện tại chị là hội viên hội nông dân và làm chi hội trưởng chi hội chữ thập đỏ thôn.

Luôn giúp đỡ, hỗ trợ nhiều người dân ở thôn xóm cũng như trong xã, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn nên chị Vi Thị Hồng Lý luôn được bà con tin tưởng, quý mến.

Hứa Thu