Thứ sáu,  20/09/2024

Người trưởng thôn tiêu biểu

LSO-Đến xã Tân Tác, huyện Văn Lãng, chúng tôi được nghe người dân nơi đây kể về một người trưởng thôn làm kinh tế giỏi, gương mẫu, nhiệt tình với công việc của thôn bản, được bà con tin yêu mến phục. Đó là ông Hoàng Văn Đạo, trưởng thôn Bản Tăm.Con đường từ trung tâm xã Tân Tác xuống thôn Bản Tăm thêm phần khó bởi những trận mưa liên tiếp từ mấy ngày trước. Mặc dù đã được chính quyền xã thông tin từ trước để gặp chúng tôi nhưng ông trưởng thôn vẫn không thể về đúng giờ. Chẳng là mấy ngày trước bão về, mưa lũ tràn qua làm cho phần lớn diện tích lúa của thôn bị cuốn nên ông cùng bà con trong thôn đang cố gắng tìm cách vớt vát những cây lúa còn lại và thống kê thiệt hại để báo cáo lên xã. Ngồi đợi ông Đạo trong căn nhà 3 gian khang trang, sạch sẽ với rất nhiều bằng khen, giấy khen được treo trang trọng ở phòng khách, ông Hoàng Văn Dương, Bí thư chi bộ thôn Bản Tăm chỉ vào hàng giấy khen dài nhất và hồ hởi...

LSO-Đến xã Tân Tác, huyện Văn Lãng, chúng tôi được nghe người dân nơi đây kể về một người trưởng thôn làm kinh tế giỏi, gương mẫu, nhiệt tình với công việc của thôn bản, được bà con tin yêu mến phục. Đó là ông Hoàng Văn Đạo, trưởng thôn Bản Tăm.
Con đường từ trung tâm xã Tân Tác xuống thôn Bản Tăm thêm phần khó bởi những trận mưa liên tiếp từ mấy ngày trước. Mặc dù đã được chính quyền xã thông tin từ trước để gặp chúng tôi nhưng ông trưởng thôn vẫn không thể về đúng giờ. Chẳng là mấy ngày trước bão về, mưa lũ tràn qua làm cho phần lớn diện tích lúa của thôn bị cuốn nên ông cùng bà con trong thôn đang cố gắng tìm cách vớt vát những cây lúa còn lại và thống kê thiệt hại để báo cáo lên xã. Ngồi đợi ông Đạo trong căn nhà 3 gian khang trang, sạch sẽ với rất nhiều bằng khen, giấy khen được treo trang trọng ở phòng khách, ông Hoàng Văn Dương, Bí thư chi bộ thôn Bản Tăm chỉ vào hàng giấy khen dài nhất và hồ hởi cho biết: đó là giấy khen của cháu Thanh, con trai ông trưởng thôn đấy. Năm ngoái Thanh thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân và là người đầu tiên của xã thi đỗ đại học. Từ đó Thanh cũng như gia đình ông Đạo được nhiều người dân biết đến hơn và trở thành tấm gương sáng trong học tập cho các em học sinh noi theo.
Được nghe cán bộ xã cũng như ông Bí thư chi bộ thôn Bản Tăm nói về người trưởng thôn tiêu biểu, thế nhưng khi trực tiếp gặp và trò chuyện với ông Hoàng Văn Đạo, chúng tôi mới thấy rõ được sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc của ông. Ông Đạo cho biết: năm 1990, khi ông ra quân trở về địa phương, không riêng gì thôn Bản Tăm mà hầu hết các thôn bản khác của xã Tân Tác đều nghèo khó. Phát triển kinh tế ngày đó gần như không có hướng đi cụ thể, vậy nên cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng mãi. Không chấp nhận lùi bước trước những khó khăn, ông Đạo đã bàn với gia đình vay vốn để đầu tư vào chăn nuôi, mở rộng diện tích đất canh tác. Hiện nay gia đình ông có 9 sào lúa 2 vụ và 6 sào ngô, ngoài việc đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt thì việc bán nông sản như lúa, ngô, măng mai… cũng đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình ông; mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 40-50 triệu đồng. Được bà con trong thôn tin tưởng, năm 2004, ông Đạo được bầu làm trưởng thôn Bản Tăm và từ đó đến nay, với trách nhiệm của mình, ông luôn hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, tích cực phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con nhân dân trong thôn, giúp đỡ cũng như vận động bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Lộc Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Tác cho biết: ông Đạo là một trưởng thôn gương mẫu, tận tụy với công việc được giao. Với những cố gắng của mình, ông Đạo cùng gia đình đã được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen như: bằng khen của UBND tỉnh vì những thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa; giấy khen của UBND huyện về thành tích trong phong trào phát triển kinh tế….

Đình Quyết