Thứ sáu,  20/09/2024

Lý Văn Tư – cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

LSO-Trong chuyến đi thực tế tại xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình, chúng tôi được các cán bộ xã ở đây giới thiệu về mô hình làm kinh tế giỏi. Đó là, ông Lý Văn Tư – một bí thư chi bộ giỏi, một thương binh giàu nghị lực ở thôn bản Dị, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình. Ông Lý Văn Tư - Bí thư chi bộ thôn bản DịTiếp chúng tôi trong căn nhà xây 2 tầng khá đủ tiện nghi sinh hoạt, với dáng người thấp đậm, khuôn mặt phúc hậu, ông Tư khiêm tốn: “tôi đã làm được gì đâu, còn khỏe thì còn phải làm thôi”. Sinh ra và lớn lên ở Hữu Khánh, trong kháng chiến chống Mỹ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Tư đã tình nguyện vào bộ đội và tham gia kháng chiến ở chiến trường miền Nam. Trong một trận chiến, ông đã bị thương và sau khi đất nước giành được độc lập, trở về địa phương, ông bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Vốn bản chất người lính, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” ông...

LSO-Trong chuyến đi thực tế tại xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình, chúng tôi được các cán bộ xã ở đây giới thiệu về mô hình làm kinh tế giỏi. Đó là, ông Lý Văn Tư – một bí thư chi bộ giỏi, một thương binh giàu nghị lực ở thôn bản Dị, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình.
Ông Lý Văn Tư – Bí thư chi bộ thôn bản Dị
Tiếp chúng tôi trong căn nhà xây 2 tầng khá đủ tiện nghi sinh hoạt, với dáng người thấp đậm, khuôn mặt phúc hậu, ông Tư khiêm tốn: “tôi đã làm được gì đâu, còn khỏe thì còn phải làm thôi”. Sinh ra và lớn lên ở Hữu Khánh, trong kháng chiến chống Mỹ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Tư đã tình nguyện vào bộ đội và tham gia kháng chiến ở chiến trường miền Nam. Trong một trận chiến, ông đã bị thương và sau khi đất nước giành được độc lập, trở về địa phương, ông bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
Vốn bản chất người lính, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” ông xác định muốn phát triển kinh tế gia đình thì phải mạnh dạn đầu tư, đó là phương châm thôi thúc ông. Ông đã bàn với vợ quyết tâm phải làm giàu từ vườn rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá trên chính mảnh đất gia đình ông đang ở. Với diện tích gần 10ha đất vườn rừng hiện có, ông mạnh dạn trồng các loại cây như: thông, vải thiều, nhãn, bưởi … Hiện tại, ông đã trồng được 7ha rừng thông, hàng trăm cây vải và cây bưởi. Bên cạnh trồng cây, ông còn tích cực nuôi lợn, gà. Với tính cần cù, chịu thương chịu khó lúc đầu chỉ nuôi 1 – 2 con lợn, vài con gà, sau vài năm đàn lợn, đàn gà sinh sôi nảy nở phát triển thêm nhiều ông đã có vốn. Để tránh rủi ro trong chăn nuôi, ông tích cực tìm hiểu cách chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn, nhờ chăm sóc và phòng chống dịch bệnh tốt nên đàn lợn nhà ông lớn rất nhanh. Đến nay trong chuồng nhà ông có hàng chục con lợn, mỗi năm xuất ra thị trường hai lứa lợn thịt.

Cùng với trồng rừng, cây ăn quả và chăn nuôi lợn, gà, ông còn chuyển đổi một phần diện tích đất vườn tạp sang đào ao nuôi thả cá. Ông cho biết, thu nhập bình quân một năm của gia đình ông đạt 80 triệu/ năm. Không những làm kinh tế giỏi, ông còn là bí thư chi bộ xuất sắc ở thôn bản Dị, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình. Ông luôn suy nghĩ phải làm sao để giúp bà con trong thôn ngày một đi lên, miệng nói tay làm, ông vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình và bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu. Khi nói về người cựu chiến binh Lý Văn Tư, ông Vi Văn Hiền Bí thư xã Hữu Khánh cho biết: “Ông Tư là một trong những đảng viên có mô hình phát triển kinh tế tốt của xã Hữu Khánh, không chỉ làm giàu cho mình, ông còn giúp đỡ và tuyên truyền vận động người dân ở thôn mình phát triển kinh tế. Không những làm kinh tế giỏi mà ông còn là một cán bộ gương mẫu, luôn được tín nhiệm, vì thế dù tuổi đã cao nhưng từ năm 1999 đến nay, ông luôn được bầu làm bí thư chi bộ thôn Bản Dị”.

Bích Trâm