Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Sửu làm kinh tế giỏi

Chị Lương Thị Thửu - Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Ý cho biết, không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoàng Thị Sửu còn là người tích cực giúp đỡ các gia đình trong thôn về kỹ thuật nuôi lợn, tạo điều kiện cho các hộ gia đình khó khăn mua phân bón theo phương thức trả chậm. Vì thế, chị luôn được chị em, người dân trong thôn Khau Ràng yêu mến. Mô hình làm kinh tế của chị Sửu đang được Hội tuyên truyền, nhân rộng để các hội viên trong xã học tập và làm theo.

LSO-Ở thôn Khau Ràng, xã Đồng Ý (Bắc Sơn), nhiều người dân biết đến và khâm phục người phụ nữ một mình bươn trải từ hoàn cảnh khó khăn để trở thành hộ khá giả, nuôi các con học hành đầy đủ. Đó là chị Hoàng Thị Sửu.
Năm 1979, chị Sửu lập gia đình, ngày đó cuộc sống chi gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có 2 sào ruộng của bố mẹ để lại. Chị đã cùng chồng xoay sở đủ nghề, hết làm ruộng lại buôn bán nhỏ, nhưng cuộc sống vẫn đói nghèo. Đến năm 1987, chồng chị ốm nặng rồi qua đời, để lại một mình chị với 4 đứa con thơ khiến cuộc sống đã khó khăn lại càng vất vả hơn. Quyết tâm không để cảnh cơ cực đeo đẳng mãi, chị trằn trọc suy nghĩ phải làm sao để thoát nghèo, vươn lên, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Năm 2001, chị Sửu mạnh dạn vay 5 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển chăn nuôi. Lúc đầu do vốn ít và chưa có kinh nghiệm nên chị chỉ nuôi từ 2 – 3 con lợn thịt. Vừa làm chị vừa học hỏi kinh nghiệm và mở rộng quy mô sản xuất để tăng dần thu nhập. Có vốn tích lũy, chị mở rộng quy mô chuồng trại, nuôi thêm lợn nái, xây hầm khí bi – ô – ga. Hiện nay, chị thường xuyên nuôi 4 con lợn nái và 50 con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng khoảng 100 con lợn con, bán được trên dưới 14 tấn lợn thịt. Đồng thời, gia đình chị còn mở cửa hàng buôn bán nhỏ, làm đậu phụ, nấu rượu lấy bã làm thức ăn cho lợn. Trừ chi phí, thu nhập bình quân từ chăn nuôi lợn của gia đình chị mỗi năm đạt gần 100 triệu đồng. Hiện nay, cuộc sống mẹ con chị đã được cải thiện, các con đều được chăm sóc chu đáo và học hành đến nơi đến chốn.
Chị Lương Thị Thửu – Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Ý cho biết, không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoàng Thị Sửu còn là người tích cực giúp đỡ các gia đình trong thôn về kỹ thuật nuôi lợn, tạo điều kiện cho các hộ gia đình khó khăn mua phân bón theo phương thức trả chậm. Vì thế, chị luôn được chị em, người dân trong thôn Khau Ràng yêu mến. Mô hình làm kinh tế của chị Sửu đang được Hội tuyên truyền, nhân rộng để các hội viên trong xã học tập và làm theo.

Linh Đa