Thứ sáu,  20/09/2024

Anh Triểu phát triển kinh tế gia đình từ sản xuất gạch bê tông

Đánh giá về mô hình phát triển kinh tế của anh Hoàng Văn Triểu, ông Hoàng Văn Hành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Lộc cho biết: phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã được phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã Gia Lộc. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, tiêu biểu như là tấm gương anh Hoàng Văn Triểu chủ cơ sở sản xuất gạch bê tông ở thôn Làng Muồng.Việc anh Triểu mở ra cơ sở sản xuất gạch bê tông không những đã tạo việc làm cho lao động nông thôn, mà còn góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, họ xứng đáng được noi gương, để mọi người cùng học tập và noi theo.

LSO-Dáng người dong dỏng cao, khuôn mặt hiền hậu, luôn nở nụ cười khi có khách đến nhà, đó là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi có mặt tại nhà anh Hoàng Văn Triểu ở thôn Làng Muồng, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng. Đây là một trong những mô hình làm kinh tế giỏi của xã bằng việc đầu tư mở xưởng sản xuất gạch bê tông phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân.
Anh Hoàng Văn Triểu bên máy trộn sản xuất gạch bê tông
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Làng Muồng với đồi và núi, sau khi lập gia đình và ra ở riêng, hai vợ chồng anh Triểu được bố mẹ chia 3 sào ruộng. Làm lụng quanh năm cũng chẳng đủ ăn, cuộc sống bươn chải với đủ nghề kiếm sống như đốt than, nuôi lợn, nuôi gà, trong đó, đốt than là nghề anh theo đuổi nhiều năm. Anh tâm sự: đốt gỗ lấy than là một nghề rất nguy hiểm đến tính mạng và Nhà nước cấm khai thác. Nhưng vì cuộc sống rất nhiều hộ dân trong xã khi mùa vụ đã thu hoạch xong vào khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch hằng năm đều tranh thủ làm thêm việc này. Có được thu nhập chút ít từ việc bán than, nhưng rồi những rủi ro dẫn đến chết người do vào rừng đốt than, rừng cũng ngày càng cạn kiệt đã làm anh từ bỏ nghề và chuyển sang chăn nuôi lợn, gà. Nhưng do thiếu kinh nghiệm lời lãi chưa thấy đâu thì lợn, gà lại bị bệnh chết khiến anh mất cả vốn lẫn lãi.
Sau nhiều lần thất bại, anh bàn với gia đình quyết tâm tìm hướng thoát nghèo. Năm 2008, sau khi đi khảo sát một số mô hình của huyện bạn và các xã trên địa bàn huyện Chi Lăng, anh nhận thấy xã nào cũng đều có xưởng sản xuất gạch bê tông mà thực tế trên địa bàn mình lại chưa có, trong khí đó, hiện nay do không còn gỗ quý hiếm khai thác để làm nhà sàn theo kiểu truyền thống, bà con quay sang làm nhà bằng gạch là chủ yếu. Sau nhiều đêm trăn trở, trên cơ sở nắm bắt được nhu cầu của người dân, anh đã quyết định vay ngân hàng huyện 60 triệu đồng để đầu tư mua máy móc và mở xưởng sản xuất gạch bê tông tại nhà, lúc đầu anh chỉ nghĩ sản xuất để phục vụ cho gia đình mình và bà con trong thôn. Nhưng khi sản phẩm ra lò, do làm bằng máy nên viên gạch nào cũng vuông vắn, đẹp mắt, đảm bảo chất lượng hơn hẳn những cơ sở sản xuất thủ công khác, trong khi đó giá cả chỉ bằng, thậm chí còn rẻ hơn nên sản phẩm gạch bê tông do sản anh sản xuất không những tiêu thụ ở trong thôn, trong xã mà các xã lân cận cũng đến mua.
Anh Triểu cho biết thêm: mấy năm trước, anh phải nhập đá tận Kai Kinh, Hữu Lũng, chi phí vận chuyển cao nên lãi thấp, hiện nay anh đã tận dụng nguồn đá sẵn có ở địa phương, thuê công nhân khai thác và vận chuyển, chi phí vận chuyển thấp nên sản phẩm làm ra đã có lãi, mỗi năm anh sản xuất và tiêu thụ được từ 10 đến 12 vạn gạch. Trừ chi phí anh thu mỗi năm từ 50 đến 70 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng được hơn 800 cây bạch đàn và hơn 70 chục cây hồi đã cho thu hoạch, thu nhập thêm mỗi năm từ 20 đến 30 triệu đồng. Hiện nay, xưởng sản xuất gạch của anh Triểu có 6 nhân công thường xuyên làm việc, chưa kể những lúc cần nhiều hàng anh thuê thêm từ 3 đến 5 nhân công, với mức thu nhập bình quân một công nhân trên 3 triệu đồng/ tháng. Cho đến năm 2011, tức là chỉ sau 3 năm vay vốn tín chấp từ ngân hàng anh đã trả hết nợ cả gốc và lãi. Hiện nay, anh đã đầu tư thêm 1 ô tô tải, 1 công nông phục vụ cho vận chuyển nguyên vật liệu cho sản xuất và chuyên chở gạch phục vụ bà con, tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Đánh giá về mô hình phát triển kinh tế của anh Hoàng Văn Triểu, ông Hoàng Văn Hành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Lộc cho biết: phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã được phát động sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã Gia Lộc. Qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân, nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, tiêu biểu như là tấm gương anh Hoàng Văn Triểu chủ cơ sở sản xuất gạch bê tông ở thôn Làng Muồng.Việc anh Triểu mở ra cơ sở sản xuất gạch bê tông không những đã tạo việc làm cho lao động nông thôn, mà còn góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, họ xứng đáng được noi gương, để mọi người cùng học tập và noi theo.

Gia Huy