Thứ sáu,  20/09/2024

Thoát nghèo từ nguồn vốn nhỏ

LSO-Tâm sự với anh trong ngôi nhà 2 tầng kiên cố, khang trang với đầy đủ tiện nghi, không ai có thể ngờ rằng chỉ cách đây có vài năm thôi gia đình anh Lộc Văn Trưởng, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn còn thuộc diện hộ nghèo của tỉnh.

LSO-Tâm sự với anh trong ngôi nhà 2 tầng kiên cố, khang trang với đầy đủ tiện nghi, không ai có thể ngờ rằng chỉ cách đây có vài năm thôi gia đình anh Lộc Văn Trưởng, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn còn thuộc diện hộ nghèo của tỉnh.

Anh Trưởng bên vườn cây chanh của gia đình

Đã từng là một người lính, xuất ngũ trở về địa phương, anh không có việc làm ổn định, kinh tế gia đình nhà nông nhiều khó khăn, rồi cũng đến lúc anh phải lập gia đình và nuôi con. Khó khăn chồng chất khó khăn, từ năm 2006 về trước, gia đình anh luôn thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Với nghị lực của người lính, không chịu khuất phục trước cái đói, cái nghèo, anh luôn trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Thế rồi, anh được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân phường Chi Lăng đã tuyên truyền các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về các Chính sách phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Năm 2007, gia đình anh được Hội Nông dân tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Có được vốn, anh đã mua một đôi lợn nái về nuôi, thế nhưng do chưa có kinh nghiệm nên chỉ sau một thời gian ngắn đôi lợn bị chết. Nhưng anh đã không nản chí, đúng thời điểm đó anh được tham gia khóa tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và trồng hoa do phường tổ chức. Được trang bị kiến thức anh đã về động viên gia đình dùng những đồng vốn còn lại tiếp tục mua một đôi lợn nái nữa, và cuộc sống gia đình anh bắt đầu sang trang từ đây. Hai chú lợn nái ngày nào được chăm sóc tốt nên mỗi lứa sinh sản đã tạo thu nhập cho gia đình hàng chục triệu đồng từ việc bán lợn con. Có tiền anh tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại để nuôi hơn chục con lợn thịt. Đồng thời, do đã được trang bị kiến thức về trồng, chăm sóc hoa và nhận thấy nhu cầu sử dụng hoa tươi của thị trường là rất lớn, anh đã lặn lội đến tỉnh Vĩnh Phúc mua về những giống hoa tốt nhất, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương để trồng. Kết quả là trong những năm qua, mỗi năm gia đình xuất ra thị trường khoảng 45 con lợn thịt, cho thu nhập từ 60 đến 80 triệu đồng và với diện tích gần 1 ha đất trồng hoa và cây cảnh phục các dịp lễ, tết mỗi năm cũng cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Riêng năm 2012, tổng thu nhập của gia đình anh cũng được hơn 100 triệu đồng. Trong khoảng chưa đầy 5 năm, từ một hộ nghèo của địa phương gia đình anh đã vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Trưởng tâm sự: Nhiều lần làm ăn thất bại, anh cũng nản lắm nhưng vì gia đình, vì vợ, vì con, anh quyết tâm phải thoát nghèo. Đến nay, điều làm anh hạnh phúc nhất là có điều kiện kinh tế để chăm lo cho các con được ăn học đầy đủ, bằng bạn bè cùng trang lứa, cháu lớn đã thi đỗ và đang học tại Trường Đại học Luật Hà Nội.

Với ý chí và nghị lực vươn lên thoát nghèo, vừa qua, anh Lộc Văn Trưởng vinh dự được chọn là điển hình để biểu dương khen thưởng tại hội nghị tổng kết thi đua khen thưởng cấp tỉnh.

ANH DŨNG