Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ cựu chiến binh giàu nghị lực

LSO-Bà Đào Thị Cảnh (hội viên CCB huyện Lộc Bình) là người phụ nữ duy nhất trong 3 cán bộ cựu chiến binh (CCB) được nhận giấy khen của Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm (2003-2013) hoạt động vay vốn Ngân hàng Chính sách – Xã hội tỉnh.

LSO-Bà Đào Thị Cảnh (hội viên CCB huyện Lộc Bình) là người phụ nữ duy nhất trong 3 cán bộ cựu chiến binh (CCB) được nhận giấy khen của Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm (2003-2013) hoạt động vay vốn Ngân hàng Chính sách – Xã hội tỉnh. Theo tưởng tượng của tôi, bà Cảnh là một người phụ nữ khỏe mạnh, có nền tảng gia đình vững vàng, có nhiều thời gian hoạt động, cống hiến cho công tác hội. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, bà có vóc người nhỏ bé, bản thân đã bị tai biến mạch máu não 1 lần, vẫn đang trong thời gian điều trị. Bản thân bà thì như vậy mà còn phải chăm sóc người chồng gần 80 tuổi, bị tai biến gần 10 năm nay.

Đến thăm gia đình bà Đào Thị Cảnh, hội viên CCB khu Cầu Lấm, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, khi bà vừa hoàn tất công việc chăm sóc, vệ sinh cho chồng. Chồng bà là hội viên CCB, năm nay đã gần 80 tuổi. Trong 10 năm trở lại đây, ông đã trải qua 6 lần tai biến mạch máu não. Hiện ông chỉ ngồi một chỗ, không tự đi lại và chăm sóc bản thân. Nhiều bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện rất cảm phục sự chu đáo và cẩn thận của bà. Vì có khéo chăm sóc thì chồng bà mới sống được đến ngày hôm nay. Trải vội chiếc chiếu lên giường vừa dọn rửa chưa kịp khô, bà Cảnh ngại ngùng, nói: “cô chú chịu khó ngồi trên chiếu này. Nhà có người bệnh mà, ngày nào cũng thế”.  

Sinh năm 1948, năm 18 tuổi bà Cảnh đi làm công nhân cơ khí. Đến năm 1970, bà nhập ngũ, tham gia công tác tại Z175 Tổng cục kỹ thuật. Thương hoàn cảnh gia đình bà khó khăn, mồ côi cha mẹ, một mình phải nuôi em nhỏ, đơn vị tạo điều kiện để bà lập gia đình với một người đồng ngũ hơn bà 11 tuổi, để có chỗ dựa, cùng nhau gánh vác, san sẻ vui buồn. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông bà vẫn cùng nhau làm ruộng, chăn nuôi để trang trải cuộc sống gia đình. Đến năm 2003, chồng bà ngã bệnh, tất cả mọi việc đều trông vào một tay bà. Chăm sóc chồng vất vả, sức khỏe kém đi, năm 2005, bà cũng bị tai biến, may mắn qua khỏi. Những năm trước đây bà còn tranh thủ chợ búa lấy hàng về giao, kiếm đồng ra đồng vào, nhưng hơn 1 năm nay, bệnh của ông ngày càng nặng, bà không đi chợ được mà dành nhiều thời gian để chăm sóc ông. Hiện nay, tất cả sinh hoạt trong gia đình đều trông cậy vào đồng lương ít ỏi của bà (hơn 2,5 triệu đồng/tháng) và mấy trăm nghìn đồng tiền phụ cấp của ông. Trong khi đó mỗi tháng tiền thuốc thang của riêng bà đã hơn 1 triệu đồng. Hoàn cảnh hết sức khó khăn, thiếu thốn, bà vừa chăm sóc chồng vừa tranh thủ trồng rau, chăn nuôi thêm con gà, con lợn để có tiền chi trả thuốc thang. Ông Hoàng Văn Năng, hội viên CCB khu Cầu Lấm, thị trấn Lộc Bình chia sẻ, bà Cảnh rất nhiệt tình, năng động trong mọi hoạt động, phong trào, công tác hội. Dù hoàn cảnh gia đình như vậy song bằng mọi cách bà vẫn khắc phục và vươn lên thực hiện tốt vai trò chức trách của người mẹ, người vợ trong việc chăm sóc gia đình, chồng con và hoàn thành mọi nhiệm vụ được hội CCB giao phó.

Ông Trần Văn Ích, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Lộc Bình cho biết, bà Cảnh là hội viên CCB có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Bận rộn, khó khăn là vậy nhưng bà vẫn không đầu hàng số phận mà tìm mọi cách khắc phục, vươn lên, dành thời gian để tham gia vào công tác hội, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo. Là Phó Chi hội trưởng Chi hội CCB khu Cầu Lấm kiêm Tổ trưởng tổ Tiết kiệm & Vay vốn, bà hết sức năng động trong việc liên hệ với các ngân hàng, tìm hiểu các chương trình tín dụng mới để phổ biến cho hội viên. Tổ của bà hiện nay đã có 42 thành viên với tổng dư nợ lên đến gần 1,6 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều hội viên đã dần thoát nghèo, đời sống gia đình được cải thiện, có điều kiện cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Bà Cảnh thực sự là một tấm gương sáng về nghị lực, xứng đáng để các cán bộ, hội viên học tập, noi theo.

NGỌC HIẾU