Thứ sáu,  20/09/2024

Người “vác tù và” thôn Khuổi Cù

LSO-Theo lời giới thiệu của ông Phan Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (Tràng Định) và những người dân dọc đường chỉ dẫn, chúng tôi đến nhà ông Ngô Việt Vương, Trưởng thôn Khuổi Cù.

LSO-Theo lời giới thiệu của ông Phan Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến (Tràng Định) và những người dân dọc đường chỉ dẫn, chúng tôi đến nhà ông Ngô Việt Vương, Trưởng thôn Khuổi Cù. Vóc dáng nhỏ nhắn, da sạm nắng, tóc đã điểm bạc nhưng ông vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Bên chén trà nóng ông xởi lởi tâm sự: “Tôi tham gia làm trưởng thôn từ năm 2004 đến nay đã được 9 năm, hiện nay sức khoẻ đã kém, xin thôi nhưng dân bản vẫn tín nhiệm bầu, nên tôi phải cố gắng hoàn thành trách nhiệm đối với bà con”.     

Với nhiệm vụ được giao và tinh thần trách nhiệm trước bà con trong thôn, xuất phát từ những điều kiện khó khăn chung của thôn xa trung tâm xã, đường sá đi lại khó khăn, nhiều đèo dốc, tất cả các sản phẩm làm ra đều đặt lên vai con người, điều đó đã khiến ông nhiều băn khoăn trăn trở. Từ đó ông đã chủ động đề xuất bàn bạc trong chi bộ Đảng tìm ra biện pháp và quyết tâm để mở rộng con đường từ bản để ra chợ Áng Mò (Tân Tiến). Sau khi được chi bộ nhất trí ông đã tổ chức họp bàn trong dân để đi đến thống nhất biện pháp tổ chức triển khai, thực hiện. Sau khi tính toàn khối lượng công việc, với 56 hộ gia đình trong thôn mỗi hộ phải đóng góp khoảng 7 triệu đồng, đây là số tiền tương đối lớn vì đời sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn. Để giải quyết được vấn đề, ông Vương đã vận động nhân dân chia ra làm nhiều đợt đóng góp phù hợp với điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Đồng thời thực hiện tốt việc công khai minh bạch, dân chủ công tác quản lý thu chi tài chính, chi đúng mục đích, không lãng phí. Do đó ông đã tạo được niềm tin đối với toàn thể bà con trong thôn và  thành công trong việc vận động nhân dân đóng góp được gần 400 triệu đồng để mở con đường dài 7 km từ xã vào thôn. Riêng gia đình ông đóng góp 10 triệu đồng, nhiều hơn các hộ trong thôn 3 triệu. Từ phong trào này, năm 2010 ông được Uỷ ban nhân dân huyện tặng giấy khen trong phong trào làm đường giao thông nông thôn và năm 2012 được Uỷ ban nhân dân huyện tặng giấy khen trong công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Không dừng lại ở những kết quả đạt được, cuối năm 2012, đầu năm 2013 ông Vương lại thành công trong việc vận động bà con nhân dân đóng góp mỗi hộ 350.000 đồng và 400 công lao động để xây dựng nhà văn hoá thôn với tổng diện tích rộng trên 80m2. Do những đóng góp tích cực của bản thân và cả gia đình, từ năm 2007 đến năm 2012, gia đình ông liên tục được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá.

 Sự gương mẫu đi đầu của gia đình ông trong các phong trào đã có tác động mạnh mẽ, lôi cuốn nhiều gia đình trong thôn tích cực tham gia ủng hộ các phong trào do các ngành, các cấp phát động, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, bản làng ngày càng no ấm.

MINH TÂM