Thứ sáu,  20/09/2024

Một đời nỗ lực vì cộng đồng

LSO-77 tuổi đời, 40 tuổi đảng và hơn 40 năm tận tụy với công tác đoàn thể, xã hội, có người gọi vui ông là người “vác tù và hàng tổng”. Ông là Vi Hồng, sinh năm 1937, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Xuân Mai, huyện Văn Quan.

LSO-77 tuổi đời, 40 tuổi đảng và hơn 40 năm tận tụy với công tác đoàn thể, xã hội, có người gọi vui ông là người “vác tù và hàng tổng”. Ông là Vi Hồng, sinh năm 1937, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Xuân Mai, huyện Văn Quan.

Có thể  nói: ông Hồng là người có “duyên” với công tác đoàn thể xã hội. Từ một người công nhân khu Gang Thép Thái Nguyên, năm 1961 ông tham gia xây dựng hợp tác xã Minh Phát của huyện Lộc Bình. Đến năm 1972, ông  trở về địa phương làm chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Mai. Năm 1973, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam, từ đây, ông trở thành một trong những người cán bộ cốt cán của xã Xuân Mai.

Ngay sau khi được kết nạp Đảng, ông tham gia vào Ban chấp hành Đảng ủy xã, 10 năm liền (từ 1979 – 1988) làm phó chủ tịch UBND xã Xuân Mai (lúc này địa phận của xã bao gồm cả thị trấn Văn Quan), 3 năm liền làm chủ tịch Hội Nông dân xã đến năm 1994 thì ông được nghỉ hưu. Tưởng rằng khi nghỉ hưu thì cuộc đời ông sẽ hưởng an nhàn tuổi già, nhưng người đảng viên khi ấy đã 57 tuổi vẫn được chính quyền và nhân dân tin tưởng  bầu làm Bí thư chi bộ thôn Khòn Đon, là thành viên của tổ hòa giải, rổi 10 năm liền làm trưởng thôn kiêm Chi hội trưởng  Hội Người cao tuổi và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Xuân Mai từ năm 2009 đến nay. Ông tâm sự: từ khi vinh dự được trở thành người đảng viên của Đảng cộng sản Việt nam, tôi luôn tâm niệm học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại. Trước năm 1986, đất nước chưa đổi mới, kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu, thù lao cho cán bộ còn không đủ để tự nuôi bản thân chứ đừng nói là nuôi vợ con. Nhưng không vì thế mà tôi làm ảnh hưởng đến công việc của mình. Thời ấy, sản xuất tập trung theo mô hình hợp tác xã, mọi nhà phải đi đổi công, đổi điểm để lấy gạo ăn, nhưng tôi thường xuyên đi họp ở xã, ở huyện nên việc nhà đều do vợ tôi quán xuyến. Bà con hàng xóm thấy vậy nên thường trêu tôi là ông “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.Với những nỗ lực đóng góp của mình, ông vinh dự được nhận Huân chương kháng chiến hạng ba, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và hiện nay đang hoàn tất hồ sơ nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Nay khi tuổi đã cao, đôi chân đã chậm, đôi mắt đã mờ hơn nhưng với cương vị Chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã Xuân Mai, ông vẫn thường xuyên vận động các hội viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực thực hiện cuộc vận động “Tuổi cao gương sáng” của TW Hội Người cao tuổi, vận động các hội viên có sức khỏe tích cực sản xuất phát triển kinh tế, luôn nhắc nhở bà con trong thôn Khòn Đon – nơi gia đình ông đang sinh sống phải đoàn kết, sống lành mạnh, luôn gương mẫu giáo dục con cháu trong gia đình thực hiện đúng theo các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước,

Xác định bê tông hóa đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới, ông Vi Hồng luôn tích cực chủ động trong xây dựng đường liên thôn ngõ xóm. Con cái sinh sống ở xa, gia đình  hiện chỉ có 2 vợ chồng già nhưng ông vẫn gương mẫu đóng góp 8m3 cát sỏi trị giá gần 2 triệu đồng và tham gia thi công cùng bà con . Ông vận động bà con trong thôn tích cực đóng góp vật liệu được 64m3 cát sỏi, khai thác được 10m3 đá hộc và 124 ngày công lao động. Ngoài ra ông còn kêu gọi con cháu trong thôn đang sinh sống và làm việc xa quê đóng góp tiền của và vật liệu để xây dựng đường làng, ngõ xóm của thôn. Với uy tín và sự nhiệt tình của mình, ông đã huy động được tổng giá trị quy ra tiền là 15 triệu đồng. Được nhà nước hỗ trợ xi măng cùng với sức dân đóng góp, hiện nay thôn Khòn Đon đã xây dựng được 2,5 km đường liên thôn, ngõ xóm, 95% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn Khòn Đon cũng được ông vận động bà con xây dựng và đã đưa vào sử dụng. Ông Hoàng Văn Giang, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Mai cho biết: Ông Vi Hồng là một đảng viên mẫu mực, luôn nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc, được nhân dân tin tưởng và quý mến.

HƯỚNG TUYẾT MAI