Thứ sáu,  20/09/2024

Vươn lên làm giàu trên vùng đất khó

LSO-Ở tuổi 74, ông Hoàng Văn Thường, thôn Làng Jông, xã Vân An, huyện Chi Lăng có dáng người nhỏ, mảnh, bước đi không còn nhanh nhẹn. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia phát triển kinh  tế với mô hình nuôi gà đồi đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

LSO-Ở tuổi 74, ông Hoàng Văn Thường, thôn Làng Jông, xã Vân An, huyện Chi Lăng có dáng người nhỏ, mảnh, bước đi không còn nhanh nhẹn. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia phát triển kinh  tế với mô hình nuôi gà đồi đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.

 Ông Thường chăm sóc đàn gà của gia đình

Con đường đất bụi mù vào mùa khô và lầy lội vào mùa mưa dẫn vào trung tâm xã Vân An khiến cho việc đi lại của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Đó là một trong những nguyên nhân chính đã ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế ở xã nói chung và chăn nuôi hàng hóa nói riêng. Tuy vậy, mô hình nuôi gà đồi của ông Thường dường như không gặp phải quá nhiều khó khăn. Ông Thường cho biết: trước đây, gia đình ông quanh năm gắn bó với ruộng đồng cùng vài ha đất rừng. Vất vả quanh năm cũng chỉ đủ ăn, thậm chí có năm mất mùa, gia đình bị đói thường xuyên. Lớn lên cùng cái đói, cái nghèo rồi các con ông cũng dần khôn lớn, trưởng thành và có cuộc sống tự lập, lúc đó, tuổi ông cũng đã cao. Cứ nghĩ mãi, rồi ông quyết định không thể chấp nhận cuộc sống nghèo khó mãi như thế được, dù đã có tuổi nhưng thà muộn còn hơn không làm. Nghĩ là làm, đến năm 1998, ông một mình lên đồi, dựng một căn nhà tạm nhỏ giữa rừng vầu của gia đình và bắt tay vào làm kinh tế. Thấy địa hình thuận lợi cộng với lương thực dồi dào gia đình tạo ra được, ông đầu tư vào nuôi gà. Ban đầu do ít vốn cộng với kỹ thuật chưa có nên ông chỉ nuôi 4 gà mái, 1 gà trống. Chỉ vài năm sau đó, đàn gà mái đẻ của ông đã lên đến 30 con, gà thịt lên đến vài trăm con. Số lượng gà thịt đã không ngừng tăng lên, kỹ thuật cùng kinh nghiệm nuôi gà của ông cũng dần được tích lũy và áp dụng rất hiệu quả. Qua đó, năng suất, chất lượng gà thịt của ông luôn được đảm bảo. Nhiều tiểu thương ở các nơi trong và ngoài huyện đã tìm đến và thu mua sản phẩm ngay tại nhà với giá cao, ổn định so với thị trường bên ngoài. Trung bình một năm, thu nhập từ việc bán gà và cây vầu của gia đình được khoảng hơn 100 triệu đồng. Từ đó kinh tế gia đình ông đã ổn định, đời sống được cải thiện rõ rệt.

Ông Đàng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND xã Vân An cho biết: trước đây, xã cũng có một vài mô hình nuôi gà giống mô hình ông Thường. Tuy nhiên, do không đáp ứng được những yêu cầu về mặt kỹ thuật, không phòng chống được dịch bệnh nên năng suất và chất lượng thấp, không có lãi nên các hộ giảm dần số lượng rồi ngừng hẳn. Vượt qua nhiều khó khăn, giờ đây mô hình nuôi gà của ông Thường là một trong những mô hình tiêu biểu nhất ở Vân An.

ĐÌNH QUYẾT