Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng ở vùng cao

LSO- Vượt qua quãng đường dài 15 km từ trụ sở UBND xã Mẫu Sơn, chúng tôi tìm đến gia đình anh Triệu Sáng Lèn- một trong những gia đình người Dao tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.    

LSO- Vượt qua quãng đường dài 15 km từ trụ sở UBND xã Mẫu Sơn, chúng tôi tìm đến gia đình anh Triệu Sáng Lèn- một trong những gia đình người Dao tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Thôn Bản Piang – nơi gia đình anh Triệu Sáng Lèn sinh sống là một thôn giáp biên, thôn xa nhất của xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc. Cả thôn có 38 hộ thì có đến 30 hộ nghèo. Khi cuộc sống còn đang khó khăn, thiếu thốn đủ đường thì gia đình anh Lèn nổi lên như một tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở bản người Dao này. Thật thà, cởi mở, chân thành là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi được tiếp xúc với gia đình anh. Hiện nay vợ chồng anh đang sống cùng vợ chồng người con trai. Mặc dù đã lên chức ông bà nội, ngoại nhưng vợ chồng anh Lèn còn khá trẻ, mới ngoài 40 tuổi. Trong căn nhà chình tường do chính vợ chồng anh xây dựng từ thủa ban đầu, chúng tôi được anh chia sẻ những câu chuyện rất bình dị của gia đình anh khi mới đặt chân đến mảnh đất này. Với suy nghĩ tiến bộ, vợ chồng anh luôn tâm niệm sinh con ra phải cho các con được đủ ăn, đủ mặc, học hành đến nơi đến chốn. Vì thế vợ chồng anh luôn dạy bảo các con phải cố gắng học hành mặc dù con đường từ nhà tới trường phải mất vài tiếng đi bộ, gọi là đường nhưng chỉ là một lối mòn nhỏ xuyên qua những cánh rừng bạt ngàn. Hiện nay các con của anh đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định, cô con gái út đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn. Các con chính là niềm tự hào của gia đình anh nói riêng và của Bản Piang nói chung. Các thành viên trong gia đình anh luôn sống hòa thuận, hạnh phúc, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, luôn dân chủ bàn bạc thống nhất mọi công việc trong gia đình. Đặc biệt, vợ chồng anh luôn khuyên răn con, cháu phải biết gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. 

Là trụ cột trong gia đình, nhận thấy lợi thế của khu vực mình ở là làm kinh tế đồi rừng, anh đã bàn với vợ tập trung khai thác thế mạnh này. Hiện giờ hơn 2 ha hồi và thông của gia đình anh đã bắt đầu cho thu hoạch. Bên cạnh đó, gia đình còn trồng những cây ngắn ngày như ngô, sắn, khoai sọ…, chăn nuôi vịt, gà, lợn, dê…  đảm bảo nguồn thức ăn dinh dưỡng, hợp vệ sinh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình.

Là người có những suy nghĩ tiến bộ, luôn học hỏi những cái hay cái mới về khai sáng và làm giàu quê hương mình, anh Lèn là niềm tự hào của bản người Dao Mẫu Sơn khi anh là người đầu tiên của bản giữ chức vụ chủ chốt của xã. Hiện nay anh đang là Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn. Với uy tín của mình, anh tích cực vận động, hướng dẫn bà con nhân dân trong xã, trong thôn xóm cũng như các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đúng quy định, hương ước nơi cư trú, tích cực làm giàu chính đáng; động viên con em trong xã đi học đúng độ tuổi và theo học ít nhất cũng phải hết cấp III. Anh nhắc nhở các con cũng như lớp trẻ trong xóm, xã phải giữ gìn văn hoá truyền thống của dân tộc mình. Là gia đình 6 năm liên tục được công nhận gia đình văn hóa, gia đình anh Lèn trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của xã Mẫu Sơn nói riêng, huyện Cao Lộc nói chung.

MAI TRANG – DUY TRANG