Thứ sáu,  20/09/2024

Chí làm giàu của một hội viên phụ nữ

LSO-Được Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Tràng Định giới thiệu, chúng tôi đến xã Hùng Việt thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Đoàn Thị Hoa, sinh năm 1979, là hội viên phụ nữ của xã.

LSO-Được Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Tràng Định giới thiệu, chúng tôi đến xã Hùng Việt thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Đoàn Thị Hoa, sinh năm 1979, là hội viên phụ nữ của xã. Từ mô hình này gia đình chị Hoa đã thoát nghèo, nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm ổn định cho 1 lái xe, từng bước làm giàu chính đáng và là hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi của huyện.

Chị Hoa (đứng bên phải) với mô hình kinh tế tổng hợp

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của huyện Tràng Định, từ lâu chị Hoa đã ấp ủ chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Được Hội phụ nữ huyện và Hội phụ nữ xã giúp đỡ cho vay vốn phát triển kinh tế, cộng với vay mượn người thân trong gia đình, chị Hoa đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp ao, chuồng, rừng, dịch vụ. Xác định hướng đi đúng đắn, bắt kịp xu thế thị trường cộng với sự cần cù, chịu khó, đến nay cơ bản mô hình của chị đã có hướng phát triển. Chị Hoa chia sẻ, khi mới bắt tay vào làm kinh tế, gia đình chị cũng rất lo lắng, nhưng được sự động viên của người thân, sự giúp đỡ của cán bộ hội và được vay vốn từ kênh ngân hàng chính sách nên chị có động lực để xây dựng mô hình. Tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt từ các lớp tập huấn, chịu khó nghe đài, đọc báo, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế khác là cách chị Hoa áp dụng vào thực tế sản xuất để mang lại hiệu quả. Hiện nay, chị Hoa duy trì nuôi 9 con lợn thịt, 1 con lợn nái, trên 200 con vịt. Ngoài chăn nuôi, gia đình chị còn trồng trên 2,7 ha rừng bạch đàn, nay đã đến thời kỳ thu hoạch. Lấy ngắn nuôi dài, đến nay nguồn thu từ nuôi cá các loại được chị quay vòng vốn để đầu tư chăn thả trên 750m2 ao nuôi thả cá tại nhà và liên kết nuôi thả cá ở đập Bản Nằm. Ước tính mỗi năm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Hoa cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của bà con hàng xóm, chị Hoa đầu tư máy xát thóc và máy nghiền ngô khoai và mua 1 máy xúc, thuê 1 lái xe lương tháng ổn định 6 triệu/tháng. Đầu tư phát triển kinh tế đúng hướng đã giúp cho gia đình chị Hoa vươn lên trở thành hộ khá giả của xã, điều kiện sinh hoạt được cải thiện đáng kể. Ngoài cơ ngơi khang trang với các tiện nghi sinh hoạt hiện đại, chị Hoa còn linh hoạt sử dụng vốn tái đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất như mua xe tải cỡ nhỏ, xây chuồng trại …

Nói về dự định sắp tới, chị Đoàn Thị Hoa chia sẻ, gia đình mong muốn được các cấp, các ngành, nhất là Ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho vay vốn để đầu tư mở cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi, phát triển quy mô kinh tế. Đồng thời cũng mong sẽ được tham gia học tập các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm để ứng dụng các tiến bộ khoa học vào thực tiễn, nâng cao năng suất, sản lượng. Chị Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hùng Việt cho biết, thời gian tới, hội sẽ khuyến khích các chị em đến tham quan, học hỏi mô hình của chị Hoa, đồng thời lồng ghép phổ biến kinh nghiệm đến các chị em trong các cuộc họp, buổi tuyên truyền…để hội viên trong xã từng bước giúp nhau xóa đói, giảm nghèo.

THANH HÒA