Thứ sáu,  20/09/2024

Người thanh niên hoàn lương quyết tâm làm giàu

LSO-Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng luôn ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đã có nhiều tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo.

LSO-Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng luôn ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đã có nhiều tấm gương vượt khó vươn lên thoát nghèo. Điển hình là đoàn viên Nông Mạnh Hà, ở khu Cầu 10, thị trấn Hữu Lũng – một người hoàn lương trở về với nghị lực và ý chí làm giàu.

 Anh Nông Mạnh Hà chăm sóc vườn ươm keo giống

Sinh ra và lớn lên tại khu Cầu 10, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, gia đình anh Nông Mạnh Hà có 5 anh, chị em. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu thốn nên từ nhỏ anh đã đến sống với bà ngoại. Mới chỉ học hết tiểu học, Hà đã phải nghỉ ở nhà phụ giúp gia đình làm việc nông. Năm 2001, trong một lần đi chơi tối, anh có xích mích với một đám bạn, trong khi tự vệ đã xảy ra án mạng, phải chịu 24 tháng tù giam với tội danh “tự vệ quá giới hạn”. Trong quá trình cải tạo, bản thân anh đã chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại nên được đặc xá trước thời hạn. Trở về địa phương, Hà đã được gia đình và hàng xóm trong khu phố đón nhận, tạo điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng. Đến năm 2007 anh lập gia đình và sinh được một cháu gái. Do bản thân đã có một thời gian đi cải tạo ở trại giam về lại sống cùng với bà ngoại tuổi cao sức yếu và một người dì sức khỏe yếu không có khả năng lao động nên kinh tế gia đình rất khó khăn, nhiều năm liên tục gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Năm 2011, thông qua tổ chức đoàn, anh Hà được tín chấp vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay phát triển kinh tế của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Với nguồn vốn này, anh đã mạnh dạn đầu tư mở vườn ươm giống cây keo với diện tích ban đầu là 2 sào. Sau hơn 2 năm triển khai ươm, do chất đất rất phù hợp ươm cây giống, nguồn nước tưới tiêu thuận lợi cộng với sự say mê, chịu khó nên mỗi năm gia đình anh xuất được trên 30 vạn cây keo giống, cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Anh Hà dự định sẽ mở rộng diện tích ươm trồng để tăng số cây giống, tăng thu nhập. Nhưng hiện tại số vốn quay vòng còn hạn chế nên anh cũng rất mong tổ chức đoàn các cấp tạo điều kiện hỗ trợ để được vay thêm vốn.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: trong cuộc đời ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng quan trọng là biết nhận ra để sửa chữa sai lầm đó. Trường hợp anh Hà là một thanh niên như vậy. Với một thanh niên, để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế đã khó, với người vừa trở về từ vòng lao lý càng đáng trân trọng. Từ cá nhân anh Hà, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng đối với nhiều người lầm lỗi sau khi ra tù trở về địa phương để họ có ý chí, động lực trở về cộng đồng thành người có ích cho xã hội. Đồng thời tiếp tục quan tâm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên trên địa bàn để họ có điều kiện thuận lợi về vốn và tiếp thu khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Có thể với nhiều người, tấm gương anh Nông Mạnh Hà chưa thật xuất sắc, tiêu biểu nhưng với một người hoàn lương trở về có hoàn cảnh  khó khăn thì những thành quả bước đầu mà anh Hà đạt được hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần, nghị lực của tuổi trẻ mong muốn thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình.

HOÀI AN