Thứ sáu,  20/09/2024

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

LSO-Nhờ Bí thư Đoàn thanh niên xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng giới thiệu, chúng tôi đã có dịp đến thăm mô hình thanh niên làm kinh tế tiêu biểu của anh Lâm Quốc Nguyên ở thôn Mới, xã Minh Hòa.

LSO-Nhờ Bí thư Đoàn thanh niên xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng giới thiệu, chúng tôi đã có dịp đến thăm mô hình thanh niên làm kinh tế tiêu biểu của anh Lâm Quốc Nguyên ở thôn Mới, xã Minh Hòa. Được biết, mô hình kinh tế tổng hợp của anh Nguyên mang lại nguồn thu từ chăn nuôi lợn ba máu (do lai chéo từ 3 giống lợn khác nhau để tạo ra giống thương phẩm chất lượng cao), cây ăn quả, cây bạch đàn và chăn nuôi ong. Trong đó, chăn nuôi lợn ba máu là mô hình lớn đầu tiên tại xã Minh Hòa nói riêng và huyện Hữu Lũng nói chung của thanh niên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong câu chuyện rất khiêm tốn về mình, anh Nguyên chia sẻ, trước đây gia đình anh đã trồng hàng trăm cây vải, tuy nhiên do nhiều lý do khác nhau nên việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn. Đầu tư nhiều tiền, công sức nhưng hiệu quả lại không cao, anh Nguyên quyết định chặt bỏ đi hàng trăm gốc vải để quay sang đầu tư chăn nuôi lợn. Từ đồng vốn ban đầu, anh đã xây dựng chuồng trại kiên cố với 10 chuồng nuôi lợn nái và 7 chuồng nuôi lợn thịt. Điều đáng nói là anh đầu tư nuôi giống lợn ba máu đem lại năng suất và sản lượng cao. Đặc điểm của giống lợn này là thức ăn yêu cầu dinh dưỡng ít hơn song tăng trọng không thua kém lợn bình thường. Kết hợp với kỹ thuật chăn nuôi cơ bản như giữ gìn chuồng trại sạch sẽ, phòng dịch bệnh…thì lợn sẽ cho tỷ lệ nạc nhiều hơn, giá cả thị trường cũng cao hơn. Hiện tại trong chuồng nhà anh Nguyên có 9  lợn nái, trên 30 con lợn thịt và lợn con. Qua 4 năm, bình quân thu nhập từ riêng chăn nuôi lợn ba máu này đạt trên 100 triệu đồng/năm. Không chỉ dừng lại ở việc chăn nuôi lợn, người thanh niên hơn 30 tuổi này còn tận dụng diện tích trồng vải trước kia để trồng hơn 2ha bạch đàn và hàng chục loại cây ăn quả khác. Ngoài ra, gia đình anh còn chăn thả cá, nuôi trên chục tổ ong tạo thêm nguồn thu hàng chục triệu đồng cho gia đình. Thời gian tới, anh Nguyên sẽ mở rộng mô hình chăn nuôi theo hướng đa dạng bằng cách đầu tư thêm khoảng 1.000 con gà, vịt.

Anh Hoàng Khánh Tường, Bí thư Đoàn xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng cho biết, vượt qua những khó khăn ban đầu, giờ đây mô hình tổng hợp của anh Nguyên được đánh giá là mô hình kinh tế tiêu biểu ở xã Minh Hòa. Thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế của anh Nguyên, một số hộ dân cũng đã đến tìm hiểu và được anh giúp đỡ nhiệt tình về kỹ thuật chọn giống, chăm sóc, bảo vệ và phòng bệnh. Đặc biệt, mô hình chăn nuôi lợn ba máu đang được các đoàn viên thanh niên trong xã tích cực học hỏi để đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

HOÀI AN