Thứ sáu,  20/09/2024

Trung uý Nguyễn Văn Hải 2 lần cứu người bị nạn

LSO-Khoảng 8 giờ ngày 7/5/2013, trên đường từ đơn vị đến địa bàn làm nhiệm vụ,Trung úy Nguyễn Văn Hải, công tác tại Đồn Biên phòng Tân Thanh gặp một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trước đó vài phút, tại khu vực ngõ 5, thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng.

LSO-Khoảng 8 giờ ngày 7/5/2013, trên đường từ đơn vị đến địa bàn làm nhiệm vụ,Trung úy Nguyễn Văn Hải, công tác tại Đồn Biên phòng Tân Thanh gặp một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trước đó vài phút, tại khu vực ngõ 5, thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Nạn nhân là một phụ nữ khoảng 30 tuổi đi xe máy, bị một chiếc xe công nông đầu ngang va quệt gây tai nạn rồi bỏ chạy. Hậu quả là người phụ nữ bị ngã ngay bên đường, bị thương ở đầu, máu chảy nhiều. Chị này còn mang theo một túi xách có khá nhiều tiền; trong khi đó có khá nhiều người dân đứng xem và họ cứ mặc kệ người bị nạn nằm ở đó.

Ngay lúc đó, Hải gọi điện báo cho chỉ huy đồn và xin ý kiến đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện Đồng Đăng; được cấp trên đồng ý, Hải bảo vệ  tài sản của nạn nhân và kêu gọi mọi người xung quanh trợ giúp bế nạn nhân lên xe máy chở đi bệnh viện; còn xe máy của nạn nhân, Hải gửi vào một nhà dân ở gần đó. Khi chở nạn nhân đến gần ngã ba đổi tiền thị trấn Đồng Đăng, nạn nhân có nguy cơ bị ngất và bảo Hải giữ hộ túi xách trong có tiền. Trước tình thế nguy kịch, Hải gửi xe máy lại và thuê xe taxi đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cấp cứu và tìm cách liên lạc với gia đình. Sau gần 1 giờ, chồng của nạn nhân tới bệnh viện, Hải giao lại toàn bộ túi xách và những tư trang cho chồng nạn nhân. Khi mở ra, trong túi có gần 200 triệu đồng và 1 giấy chứng minh nhân dân mang tên Hoàng Thị Tuyển, 31 tuổi, trú quán tại Khu 2, Tân Thanh, Văn Lãng. Sau khi xuất viện, trở về gia đình, chị Tuyển đã viết thư cảm ơn Ban chỉ huy Đồn BP Tân Thanh và cảm ơn anh Nguyễn Văn Hải. Cũng tại địa bàn xã Tân Mỹ, vào hồi 19 giờ ngày 27/5/2013 (sau đó 20 ngày), trên đường từ lán trại trở về đơn vị, đến chân dốc dài Khưa Đa, Hải phát hiện một nạn nhân chừng 16 tuổi bị tai nạn giao thông nằm bất động ngay bên đường. Ngay lúc đó, anh vào gọi một số anh em công nhân tại lán công trường của Công ty cổ phần Bảo Nguyên ở ngay gần đó ra hiện trường cùng giúp đỡ người bị nạn. Hải đã tìm cách liên lạc với người thân của nạn nhân và nhận được thông tin từ một bạn trai cùng lứa có tên là Hải cùng hội chơi với nạn nhân cho biết: Người bị nạn tên là Vy Văn Tám, 16 tuổi, ở thôn Cốc Nam, (Tân Mỹ, Văn Lãng). Trung uý Hải đề nghị bạn của nạn nhân dẫn anh về nhà báo cho gia đình để đưa đi cấp cứu. Đồng thời cùng lúc đó, Hải đã tìm mọi cách thuê xe taxi để gia đình đưa Tám đi cấp cứu. Sau những giờ phút nguy kịch, Tám đã được cứu sống…

Trung uý Hải sinh năm 1982, xuất thân từ một gia đình chính sách tại Yên Khánh, Ninh Bình. Năm 2001, anh nhập ngũ và được đi học lớp nghiệp vụ Trung cấp Biên phòng I. Đến tháng 7/2004, anh ra trường và nhận công tác tại Đồn BP Bắc Xa (Đình Lập, Lạng Sơn). Tháng 9/2009, anh tình nguyện vào công tác tại Đồn BP Long Bình, tỉnh An Giang đến hết tháng10/2012. Từ tháng 11/2012 đến nay, anh công tác tại Đồn Biên phòng Tân Thanh (Lạng Sơn). Tại các đơn vị công tác, anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ và được các cấp tặng thưởng nhiều giấy khen. Trong đợt thi đua Quyết thắng năm 2013, Trung uý Hải, là tấm gương tiêu biểu về người lính BP đi đầu thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, do Bộ chỉ huy BP tỉnh phát động. Trung uý Hải đã được UBND tỉnh tặng bằng khen do “Lập thành tích xuất sắc trong giúp đỡ, bảo vệ tính mạng tài sản cho nhân dân khi gặp nạn.”

PHAN CẦU