Thứ năm,  19/09/2024

Tấc đất hiến đi – cộng đồng gắn bó

LSO-Những năm gần đây, trong khi ở một số địa phương khác việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện luôn là điểm nóng thì tại xã Cao Lâu - một vùng quê nghèo huyện Cao Lộc có những người dân đã tình nguyện hiến hàng trăm đến hàng nghìn m2 đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn.

LSO-Những năm gần đây, trong khi ở một số địa phương khác việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện luôn là điểm nóng thì tại xã Cao Lâu – một vùng quê nghèo huyện Cao Lộc có những người dân đã tình nguyện hiến hàng trăm đến hàng nghìn m2 đất để xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn. Những tấm lòng thơm thảo của người dân nơi đây đã góp phần tích cực vào thay đổi diện mạo quê hương mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Khu đất của hộ ông Hoàng Minh Đức và Hoàng Thế Tôn hiến để xây điểm Trường Mầm non Bản Vàng  

Phó Chủ tịch UBND xã, phụ trách văn hóa xã hội Vy Văn Đồng đưa chúng tôi đến điểm trường Bản Vàng nơi đang san lấp mặt bằng để xây điểm trường mầm non, diện tích rộng trên 800m2 do hai hộ ông Hoàng Minh Đức và Hoàng Thế Tôn hiến đất vườn. Anh Đồng cho biết: người dân nơi đây nhận thức được việc hiến đất góp phần cho chính con em họ có không gian học tập vui chơi, những điều kiện trước đây ở thế hệ họ không có được. Giờ thấy con em mình có điều kiện được học tập tốt hơn nên tinh thần tự nguyện của người dân được nâng cao và đã trở thành phong trào trong toàn xã.

Điển hình trong phong trào hiến đất tại xã Cao Lâu là ông Lý Văn Pảo ở thôn Pò Phấy hiến 1.000m2 đất vườn để làm phân trường Mầm non thôn Pò Phấy, hộ ông Luân Văn Dạy hiến trên 400m2, ông Lộc Văn Nghiệp hiến 262m2 đất vườn để xây dựng phân trường Mầm non thôn Sông Danh đã đưa vào sử dụng. Những việc làm cao cả đầy ý nghĩa của người dân nơi đây được chính quyền, đoàn thể ghi nhận đánh giá cao. Từ khi có mặt bằng để xây dựng trường học, người dân nơi đây đã thêm hy vọng con em mình sẽ có được môi trường thuận lợi để học tập, việc đưa đón trẻ sẽ thuận lợi và không mất nhiều thời gian. Ông Luân Văn Kim ở bản Nà Bó, thôn Sông Danh tâm sự: có điểm trường các bậc phụ huynh sẽ đỡ mất thời gian cho việc đón, gửi trẻ, từ đó có thêm thời gian cho việc tăng gia sản xuất. Học chữ để thành người có kiến thức – đó là mong ước đầu tiên của hầu hết người dân nơi đây. Việc hiến đất xây trường càng thêm ý nghĩa bởi những thế hệ như ông Kim có thể trông vào tương lai tươi sáng của con em mình. Trên con đường dẫn vào thôn Bản Rằn – Lục Quyên – Cốc Chanh, Phó Chủ tịch UBND Vy Văn Đồng chia sẻ: ngày trước mỗi khi có việc đi xuống bản rất ngại, nhất là vào những ngày mưa gió, đường trơn như đổ mỡ, cán bộ phải tháo giày bấm đầu ngón chân xuống bùn đất mò mẫm lần đường. Còn các hộ gia đình trong thôn nhà có việc phải nhờ người mang vác đồ thành nhiều chuyến, nhất là khi phải vận chuyển vật liệu xây dựng vất vả không tả xiết. Nhận thức được tầm quan trọng của giao thông cùng với sự vận động của chính quyền xã về chủ trương xây dựng nông thôn mới, mọi việc đều được bàn bạc dân chủ, công khai đến từng gia đình trên tinh thần tự nguyện nên người dân trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Có 14 hộ gia đình hiến đất để làm đường vào thôn với tổng diện tích gần 3.000m2 đất, tổng chiều dài trên 1.000m, chiều ngang đường rộng 2,5m, hiện người dân trong thôn đang cùng nhau bỏ công san lấp mặt bằng. Tại đoạn đường Nà Lốc –Nà Bó thôn Sông Danh, chính quyền và các đoàn thể cũng đã vận động được 13 hộ gia đình hiến trên 1.500m2 đất làm được 1.300m đường rộng ngang 1,2m chờ có kinh phí của nhà nước sẽ được bê tông hóa.

Dù chưa được kiên cố song con đường cũng đã khắc phục được phần nào   những vất vả mà trước đây bà con đã trải qua. Xe máy đã đến tận nhà, việc vận hành máy móc nông cụ ra đồng không còn nhiều khó khăn như trước. Điều đáng ghi nhận ở đây là mỗi người dân đã ý thức và nêu cao trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Tinh thần đoàn kết được nâng cao, những mét vuông đất hiến tự nguyện đã không mất đi mà còn nẩy nở thêm tình gắn bó giữa những người sống trong cùng thôn bản. Với những giá trị thực tế mà con đường đem lại, họ có quyền mơ về con đường bê tông láng mịn đến trước sân nhà trong nay mai.

THANH SƠN