Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ vườn ươm cây giống

LSO-Sinh năm 1967, năm 1985, ông Lê Văn Đính (thôn Quảng Liên 3, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn) lên đường nhập ngũ.

LSO-Sinh năm 1967, năm 1985, ông Lê Văn Đính (thôn Quảng Liên 3, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn) lên đường nhập ngũ. Đến năm 1988, ông chuyển ngành về địa phương, công tác tại Công ty Giống cây trồng Đông Bắc (nay là Công ty Cổ phần Nông – Lâm Đông Bắc). Tận dụng diện tích đất nông nghiệp của gia đình, năm 2006, ông tự mở vườn ươm cây giống tại nhà.

Với những kiến thức, kỹ thuật cơ bản đã có được trong quá trình công tác, ông áp dụng để ươm thí nghiệm những giống cây đơn giản như: thông, keo, bạch đàn… và cung ứng giống cho bà con trong thôn. Vợ ông làm giáo viên, đi dạy xa nhà. Vừa chăm lo việc nhà cửa, cơm nước cho con cái đi học, ông vừa dành nhiều thời gian để nghiên cứu sách báo, tìm những giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao để tiến hành ươm, trồng. Trong quá trình ươm cây, ông luôn nỗ lực học hỏi thêm kiến thức khoa học kỹ thuật từ những chuyên gia, những người giàu kinh nghiệm. Dần dần, ông đã ươm được nhiều giống cây mới, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn như: hoàng đàn Hữu Liên, Hoa mộc, tùng La Hán, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… Không chỉ phong phú về chủng loại cây, diện tích vườn ươm của ông dần mở rộng ra gần 1.000 mét vuông với chủng loại cây trồng phong phú, đáp ứng được nhu cầu của bà con trong thôn, xã và mở rộng ra cả địa bàn thành phố. Tận dụng đất trống, ông còn trồng thêm ngô và mạnh dạn vay 20 triệu từ Ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi lợn thịt, thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Mỗi năm, gia đình ông xuất chuồng được 3 lứa với trên 1 tấn lợn thịt. Tổng thu nhập từ vườn ươm và chăn nuôi lợn bình quân trên 100 triệu đồng/năm. Nhờ đó, vợ chồng ông có điều kiện xây sửa nhà cửa và nuôi con cái ăn học. Ông Đính tâm sự, vườn ươm của ông hiện có rất nhiều cây, đáp ứng nhu cầu về giống của bà con nhân dân trong khu vực. Tuy nhiên, do địa điểm ươm cây nằm trong thôn nên chỉ có những người quen biết giới thiệu nhau đến mua, còn rất nhiều người chưa biết. Cuối năm nay ông sẽ làm biển chỉ dẫn đặt từ ngoài đường lớn để nhiều người đều biết đến.

Ông Hoàng Văn Xuyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Lạc cho biết, ông Đính là một hội viên tích cực, gương mẫu tham gia các phong trào, công tác hội và năng động trong phát triển kinh tế. Với mô hình vườn ươm, ông đã tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình và chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho các cán bộ, hội viên. Thời gian tới, hội sẽ tổ chức cho hội viên tham quan, học tập và nhân rộng mô hình này.

MAI LAN