Thứ năm,  19/09/2024

Hết lòng vì người bệnh

LSO-“Mình chỉ làm những việc thiết thực vì bệnh nhân”, đó là lời tâm sự mộc mạc và khiêm tốn của bác sĩ (BS) Hoàng Văn Măng, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn.

LSO-“Mình chỉ làm những việc thiết thực vì bệnh nhân”, đó là lời tâm sự mộc mạc và khiêm tốn của bác sĩ (BS) Hoàng Văn Măng, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn. Tuy vậy, trái ngược với sự mộc mạc đó, việc làm của anh lại thể hiện qua những kỹ thuật hết sức phức tạp. Anh đã nghiên cứu và áp dụng thành công đề tài “Ứng dụng phương pháp chụp mạch qua da bằng kỹ thuật Seldinger qua màn X-quang tăng sáng truyền hình tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn”. Kỹ thuật này đã thay thế cho phương pháp phẫu thuật truyền thống (cắt bỏ) trong việc điều trị u gan, u xơ tử cung, bệnh phế quản, lá lách… Để có được những kết quả đó, anh đã phải nỗ lực trong suốt quá trình công tác và hiện nay vẫn không ngừng học tập, trau dồi y đức.

BS Măng tư vấn cho bệnh nhân đến từ TP Hồ Chí Minh trước khi thực hiện nút mạch u xơ

BS Măng sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở thôn Làng Thượng, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng. Ngay từ thuở nhỏ, anh đã có ước mơ làm nghề chữa bệnh cứu người. Tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên năm 1987, năm 1988, BS Măng về nhận công tác tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn. Khoác trên mình chiếc áo blu trắng, anh thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Lương y phải như từ mẫu”. Vì vậy anh luôn nghiêm túc trong công việc, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, sẵn sàng sẻ chia và cảm thông với người bệnh. Không những thế, BS Măng còn nêu gương cho đội ngũ y, BS trẻ trong việc rèn luyện y đức, thường xuyên nhắc nhở các y, BS giữ gìn thái độ ứng xử, giao tiếp, tránh gây phiền hà đối với người bệnh, vì đó chính là thước đo cái tâm với nghề. Có những bệnh nhân (BN) lo lắng đến tuyệt vọng, anh đã dành thời gian tư vấn, động viên tinh thần nên người bệnh đã lấy lại niềm tin. Trong đó có một nữ BN đến từ huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Sau khi bệnh nhân này được BS Măng cùng với kíp y, BS của Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn thực hiện thành công loại bỏ khối u ra bằng phương pháp mới này mà không cần cắt bỏ tử cung, mẹ của bệnh nhân – bà Lường Thị Luyến đã viết thư cảm ơn. Trong thư bà bày tỏ: “Tôi và cháu đã khóc rất nhiều…khóc vì tuyệt vọng khi xác định mổ cắt tử cung… khóc vì vui mừng và xúc động biết ơn những người thầy thuốc – mẹ hiền đã hết lòng chữa trị cho cháu…và vui sướng nhất là hy vọng được làm mẹ lại nhen lên trong lòng con gái tôi…Xin cảm ơn Ban Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn đã chỉ đạo, động viên tập thể thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa luôn nêu cao y đức, giỏi về chuyên môn”.

Trong công tác Đảng, BS Măng thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Khi là Phó Bí thư Chi bộ Cận lâm sàng, anh nghiên cứu đề xuất cụ thể hóa kế hoạch của Đảng ủy Bệnh viện thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để cụ thể hóa việc làm theo Bác, anh đã chủ động phối hợp trong công tác đối với các y, BS trong khoa và các khoa, phòng khác của Bệnh viện, đặc biệt là Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức và Khoa Hồi sức cấp cứu; triển khai phòng chụp X-quang tại Phòng khám và máy C-arm tại Phòng mổ đem lại hiệu quả cao, đã giải quyết được tình trạng ùn tắc bệnh nhân; triển khai máy chụp cắt lớp vi tính, qua đó từng bước khẳng định trình độ chuyên môn của khoa và đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Dù ở cương vị công tác nào, BS Măng cũng luôn lấy người bệnh làm trung tâm, cố gắng học tập, tu dưỡng và phấn đấu để làm người thầy thuốc giỏi. Năm 1993, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh. Mặc dù gánh vác trách nhiệm nặng nề nhưng BS Măng luôn không ngừng cố gắng. Ngoài công việc chính, anh còn học tập, nghiên cứu để nâng cao công tác chuyên môn. Năm 2001, BS Măng đã tốt nghiệp chuyên khoa II chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh. Với cương vị trưởng khoa, BS Măng luôn tạo điều kiện cho đồng nghiệp và các y, BS trong khoa học tập trau dồi chuyên môn để nâng cao chất lượng điều trị, cũng như nâng cao uy tín của bệnh viện. Vì vậy năm 2011, 2012 tập thể Khoa Chẩn đoán hình ảnh đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ Cận lâm sàng đạt chi bộ trong sạch vững mạnh; BS Măng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2011, 2012. Với những đóng góp đó, trong 25 năm công tác, anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và ngành y tế. Năm 2008, BS Măng vinh dự được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Tháng 5/2013, anh là đại biểu tham dự hội nghị biểu dương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Hà Nội và được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương.

BS Đoàn Thế Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết: BS Măng là một người nhiệt tình, trách nhiệm, say mê trong công việc. Các đề tài khoa học của BS Măng có hiệu quả rất cao, mở ra một triển vọng mới cho BN lựa chọn phương pháp điều trị. Cùng với BS Măng, Bệnh viện luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ y, BS phát huy khả năng chuyên môn, rèn luyện y đức, để tiếp tục nhân lên những điển hình trong toàn ngành.

THÚY ĐỘI