Thứ năm,  19/09/2024

Vươn lên từ thất bại

LSO - Với mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, nhiều lần bị thất bại, hết vốn đầu tư nhưng nhờ có sự kiên trì, năng động, biết vươn lên mà đến nay, anh Hoàng Kim Thắng đã trở thành một ông chủ trẻ ở thôn Long Quang, xã Hoàng Văn Thụ (Bình Gia).

LSO – Với mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, nhiều lần bị thất bại, hết vốn đầu tư nhưng nhờ có sự kiên trì, năng động, biết vươn lên mà đến nay, anh Hoàng Kim Thắng đã trở thành một ông chủ trẻ ở thôn Long Quang, xã Hoàng Văn Thụ (Bình Gia).

                 

                                 Anh Thắng chăm sóc vườn thanh long

Là con út trong một gia đình có 3 anh chị em, Năm 2000, Hoàng Kim Thắng tốt nghiệp trung học phổ thông với ước mơ thi đỗ vào một trường chuyên nghiệp, sau này ra trường trở thành cán bộ nhà nước. Nhưng qua vài kỳ thi không thành, anh đành gác lại ước mơ và tham gia nhập ngũ. Sau 2 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, Hoàng Kim Thắng nhận ra đi học chuyên nghiệp không phải là con đường tiến thân duy nhất mà chỉ cần có ý chí, có bản lĩnh thì sẽ thành công trong mọi việc. Tuy vậy, do thiếu thốn kinh nghiệm nên anh đã vài lần thất bại với hàng chục triệu đồng vay ngân hàng. Song Hoàng Kim Thắng không những không nản chí mà càng quyết tâm tìm hướng đi cho mình.

Trong quá trình đó, anh nhận thấy nên sản xuất những mặt hàng mà nhu cầu người dân đang cần. Để không phải bỏ nhiều vốn đầu tư, vợ chồng anh nuôi 2 con lợn nái gây giống. Sau 1 năm, lợn nái sinh sản được gần 40 con giống, anh để nuôi hết. Nhờ tận dụng rau và lương thực gia đình làm ra kết hợp với tiêm phòng dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ nên đàn lợn phát triển tốt. Từ năm 2008 đến nay, trung bình mỗi năm anh xuất chuồng 60 con lợn thịt, ước 5 tấn lợn hơi. Có thu nhập từ nuôi lợn, anh đầu tư vốn mua máy sản xuất bún và mua vật liệu (xi măng, cát) để sản xuất ngói. Thời gian đầu xưởng bún của anh chỉ sản xuất từ 20-30kg/ngày nhưng đảm bảo vệ sinh, chất lượng, bán với giá hợp lý nên khách hàng mua ngày càng đông, đến nay đã sản xuất trên dưới 100kg/ngày, cao điểm từ 8 tạ-1 tấn/ngày. Bên cạnh đó, sản phẩm ngói do anh sản xuất có màu sắc tươi, bền, giá cả cạnh tranh nên sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm, anh tiêu thụ trên 10 vạn viên. Từ năm 2007 đến nay, anh còn cùng bố mẹ phát triển vườn thanh long với trên 80 gốc. Để thanh long sai quả, anh kết hợp bón phân đúng kỳ với cắt tỉa cây. Trung bình mỗi năm, vườn thanh long cho thu hoạch từ 7 tạ-1 tấn. Từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, trừ hết vốn, mỗi năm, anh thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên. Đến nay anh đã làm xong một căn nhà khang trang, mua được xe ô tô vận chuyển hàng.

Ông Hoàng Văn Báo – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hoàng Văn Thụ cho biết, Hoàng Kim Thắng tuy còn trẻ nhưng rất năng động phát triển kinh tế. Anh đã kiên trì vượt qua các thất bại để vươn lên làm giàu. Anh không chỉ giải quyết công ăn việc làm cho 2 vợ chồng mà còn tạo công ăn việc làm cho 4 lao động tại địa phương. Chia sẻ về những kinh nghiệm phát triển kinh tế của mình, anh Thắng tâm sự “Phải luôn kiên trì, không được chán nản sau mỗi lần vấp ngã. Hơn nữa cần nắm bắt được nhu cầu thị trường để tập trung sản xuất mặt hàng mà thị trường đang cần. Khi sản xuất phải đảm bảo chất lượng, uy tín với khách hàng”.

Bài, ảnh: Hà My