Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

LSO-Được sự giới thiệu của Hội Phụ nữ xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, chúng tôi đến thăm hộ gia đình chị Long Thị Vân ở thôn Quang Tiến - phát triển kinh tế khá từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, mà điển hình là trồng cây cà chua.

LSO-Được sự giới thiệu của Hội Phụ nữ xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, chúng tôi đến thăm hộ gia đình chị Long Thị Vân ở thôn Quang Tiến – phát triển kinh tế khá từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã, mà điển hình là trồng cây cà chua. Nhà chị Vân có một mẫu ruộng, trước kia chỉ trồng lúa vụ chính, ngoài ra có trồng thêm thuốc lá nhưng cho thu nhập thấp. Một năm trồng một vụ lúa thu hoạch chỉ được khoảng 2 triệu đồng trên một sào, “làm lụng vất vả nhưng vẫn nghèo đói lắm” – chị kể. Nhưng từ năm 2005, qua nhiều lần thử nghiệm các loại cây khác nhau, chị quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng của mình sang cà chua là chính, ngoài ra chị còn trồng thêm các loại rau màu khác như bắp cải, bí xanh… Riêng cây cà chua cho năng suất cao, đạt trên 2 tấn cà chua mỗi sào, cho thu nhập 8 triệu đồng, gấp 4 lần so với trồng lúa.

Chị Vân bên cánh đồng cà chua sắp cho thu hoạch

Nhà chị Vân hiện trồng 3 sào cà chua, những năm nhiều nhất chị trồng tới 4 sào, trừ chi phí, hàng năm cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng.  Cùng với nguồn thu từ các loại rau màu khác và chăn nuôi lợn nái, xuất chuồng hàng năm gia đình chị có thu nhập khoảng 120 triệu đồng, cải thiện đáng kể đời sống gia đình. Chị cho biết kể từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng “không bị đói nữa, lại có tiền cho con đi học cao đẳng”, gia đình chị cũng đã sắm sửa được xe máy và nhiều tiện nghi trong nhà.

Chị Vân cho biết mọi năm cứ đến tháng 11 là cây cà chua có thể cho thu hoạch, gia đình chị thường không phải mang ra chợ bán mà có những thương lái vào tận vườn mua, thị trường tiêu thụ của chị chủ yếu là Lạng Sơn và Thái Nguyên. Tôi hỏi chị về kỹ thuật trồng và bí quyết gì để cà chua cho năng suất cao mà lại đẹp như vậy, chị cho biết: nhờ kinh nghiệm nhiều năm trồng trọt, chị thấy trồng cây cà chua không khó nhưng để đạt năng suất cao cần chú ý vào khâu làm đất, gia đình chị may mắn có được mảnh đất thủy lợi tốt, trước khi lên luống cần phải làm đất cày ải kỹ, cần lập giàn chắc chắn cho cây cà chua, thường xuyên bấm ngọn và tỉa cành để tập trung chất dinh dưỡng cho quả, 15 ngày phun định kỳ một lần: thuốc phòng nấm, thuốc trừ sâu, bón phân kali… Cũng nhờ kinh nghiệm và tâm huyết như vậy, chị đã làm giàu được trên chính mảnh đất quê hương mình.

NHƯ TRANG