Thứ năm,  19/09/2024

Bác nông dân triệu phú

LSO-Người dân Gia Lộc vẫn gọi vui bác Hoàng Văn Hành, thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc (huyện Chi Lăng) là bác nông dân triệu phú.

LSO-Người dân Gia Lộc vẫn gọi vui bác Hoàng Văn Hành, thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc (huyện Chi Lăng) là bác nông dân triệu phú. Không phải ngẫu nhiên mà bà con nhân dân đặt cho bác cái “danh hiệu” đó bởi mấy năm gần đây, năm nào gia đình bác cũng thu nhập cả mấy trăm triệu đồng từ cây hồi cũng như cây ăn quả. Thế nhưng, để có được thu nhập cao như ngày hôm nay, gia đình bác đã phải trải qua không ít khó khăn, vất vả. Bác Hành chia sẻ: sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông Gia Lộc, từ nhiều đời, cuộc sống gia đình bác quanh năm gắn với cây lúa, cây ngô năng suất thất thường do phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết. Cuộc sống bấp bênh cùng cái đói cái nghèo cứ đeo bám gia đình.

Không chấp nhận cuộc sống mãi như vậy, thấy diện tích đất đồi của gia đình chủ yếu là rừng tạp, cỏ dại không có giá trị bác Hành nghĩ đến việc phát triển kinh tế từ diện tích rừng tạp đó. Nghĩ là làm, bác đã đi đến các địa phương khác nhau cả trong và ngoài tỉnh để tìm hướng phát triển kinh tế của mình. Sau một thời gian đi học hỏi mô hình, bác đã đưa một số giống cây ăn quả như vải thiều, hồng, quýt và cây hồi để trồng tại rừng nhà. Hơn một năm sau, nhận thấy cây hồi phát triển khá tốt nên bác đã mạnh dạn đầu tư công sức cải tạo đất rừng, đầu tư vốn để mua giống cây về trồng. Ngày qua ngày, số lượng cây hồi con trong rừng không ngừng tăng. Từ những cây hồi con ban đầu, chỉ 2 năm sau, rừng hồi của bác đã lên tới cả trăm cây. Đến năm 2001, bác Hành đã ươm được gần 8.000 cây hồi và sau đó đem trồng trên diện tích 15ha đất đồi của gia đình. Cũng trong năm 2001, những sản phẩm từ cây hồi đầu tiên đã cho thu hoạch. Lấy ngắn nuôi dài, bác tiếp tục đầu tư vào rừng hồi như tăng số lượng cây con, làm nhà tạm ngay trong rừng để tiện cho việc chăm sóc, bảo vệ hồi. Những năm tiếp theo, hồi được giá và cũng là lúc sản lượng hồi của gia đình tăng dần. Đến năm 2008, rừng hồi của bác Hành cho thu hoạch đại trà và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với 15ha diện tích hồi của mình, bác chia cho 4 người con 10ha, còn lại bác chăm sóc và thu hoạch 5 ha. Từ năm 2008 đến nay, trung bình giá hồi khô được 45.000đồng/kg, mỗi năm gia đình bác thu nhập trên 200 triệu đồng. Bên cạnh hồi, các loại cây ăn quả khác như quýt, hồng cũng cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng/năm. Khoảng 4 năm trở lại đây, trừ tất cả các khoản chi phí, gia đình bác Hành còn thu về được 260 triệu đồng/năm.

Đánh giá về mô hình phát triển kinh tế của bác Hành, ông Hoàng Minh Chánh, Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho biết: đây là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu bậc nhất ở Gia Lộc trong nhiều năm liền. Có được kết quả như ngày hôm nay là sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi của bác Hành trong việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiệu quả từ mô hình của bác Hành là tấm gương để các hộ dân khác trong xã noi theo, từ đó góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Với những thành tích trong phát triển kinh tế cũng như xây dựng đời sống văn hóa, bác Hành đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế cũng như xây dựng gia đình văn hóa năm 2010, 2012.

ĐÌNH QUYẾT