Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi

LSO-Biết đến chị Vi Thị Sự, hội viên chi hội phụ nữ thôn Bãi Danh, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng trong lễ biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi năm 2013, nhưng chỉ khi được gặp gỡ và trò chuyện với chị, tôi mới hiểu hết tâm huyết và và sự nhiệt tình trong người phụ nữ ấy.  

LSO-Biết đến chị Vi Thị Sự, hội viên chi hội phụ nữ thôn Bãi Danh, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng trong lễ biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi năm 2013, nhưng chỉ khi được gặp gỡ và trò chuyện với chị, tôi mới hiểu hết tâm huyết và và sự nhiệt tình trong người phụ nữ ấy.

Lập gia đình từ cuối những năm 1990, vốn liếng của cải trong gia đình chị chưa có nhiều, đất canh tác lại ít. Sau khi bàn bạc với chồng và nhận thấy cây na dai là loại cây trồng phù hợp với vùng núi đá nơi đây, chị đã mạnh trồng thử na với số lượng ít. Là một trong những gia đình trồng na đầu tiên tại Yên Sơn, với sự cần cù chăm chỉ, chị Sự chủ động tham gia các lớp tập huấn về kĩ thuật chăn nuôi và chăm sóc cây ăn quả do Hội LHPN xã tổ chức. Vận dụng kiến thức đã học được và áp dụng tại gia đình, nay vườn na nhà chị Sự được mở rộng với gần 2000 cây na dai, trong đó hơn 800 cây đã cho thu nhập từ 100 – 120 triệu đồng/năm. Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH để mở rộng diện tích quanh nhà lên hơn 3 ha, chị Sự đã phát triển thêm một số vật nuôi như nhím, bồ câu, gà, vịt, đặc biệt là lợn nái. Vừa xuất chuồng đàn lợn hơn 30 con, hiện tại chị đang chăm 9 lợn nái, mỗi năm bán ra hơn 3 tấn lợn giống cung cấp cho một số xã trong huyện và các xã khác của tỉnh Bắc Giang. Với đàn vật nuôi đa dạng, số lượng lớn và trồng cây ăn quả năng suất cao, mỗi năm gia đình chị thu nhập từ 200 – 250 triệu đồng (đã trừ chi phí). Vợ chồng anh chị có thể chăm lo cho 2 con được học hành đầy đủ cũng như mua sắm đầy đủ máy móc nông nghiệp như máy xay xát, máy bơm nước vừa để phục vụ gia đình trong sản xuất vừa để giúp đỡ bà con trong thôn.

Không chỉ là người phụ nữ đảm đang trong công tác chăm sóc gia đình và phát triển kinh tế, chị Sự còn làm tốt vai trò của tổ trưởng tổ vay vốn thôn Bãi Danh. Chị tâm sự, từ khi tham gia Hội LHPN, nhận thấy đời sống của chị em trong thôn còn nghèo, một phần do thiếu kiến thức sản xuất, chăn nuôi, mặt khác lại thiếu vốn để phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, chị đã vận động từng chị em trong thôn tranh thủ nguồn vốn vay của Ngân hàng để chăm lo phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát nghèo. Hiện nay đã có 49/57 hội viên của tổ vay vốn được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng CSXH để mua con giống chăn nuôi, đầu tư trồng cây na dai, xây dựng bể biogas, sắm sửa máy nông cụ… Bên cạnh đó, chị Sự không ngừng tuyên truyền với các hội viên về thủ tục trả ngân hàng đúng kì hạn để tạo điều kiện năm sau vay tiếp. Với sự nhiệt tình của mình, chị Sự còn giúp đỡ các chị em hội viên khác về kiến thức chăm sóc cây trồng và vật nuôi sao cho đạt được năng suất cao nhất. Nhờ sử dụng hiệu quả và hợp lý nguồn vốn chính sách đầy ý nghĩa này mà 100% chị em thành viên trong tổ vay vốn đã thoát nghèo, bảo đảm đời sống gia đình đầy đủ, no ấm. Được sự ủy thác của Phòng nông nghiệp huyện, gia đình chị Sự là đại lý phân phối các loại đạm, lân, kali, phân bón, cám vật nuôi… các loại để phục vụ cho nhu cầu sản xuất của bà con nhân dân trong thôn. Không những thế, mỗi loại đạm, lân hay cám vật nuôi khi được bán cho bà con còn được chị Sự nhiệt tình tư vấn về loại cây trồng, vật nuôi phù hợp và hướng dẫn sử dụng để cho kết quả tốt nhất.

Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự cần cù chăm chỉ, tìm tòi các cách thức mới lạ áp dụng trong trồng trọt và chăn nuôi của chị Sự. Chồng chị là anh Lê Đức Hải, hiện là Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Yên Sơn, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ của hội anh còn giúp đỡ vợ trong công việc gia đình. Vì vậy, nhiều năm liền gia đình anh chị nhận được giấy khen Gia đình văn hóa của xã, giấy khen Gia đình Nông dân văn hóa giai đoạn 2006 – 2010 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trao tặng. Bản thân chị Vi Thị Sự là 1 trong 16 hội viên của Hội LHPN xã được biểu dương điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2013 và được bằng khen do Hội LHPN tỉnh trao tặng. Bà Vi Thị Hiển, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng chia sẻ: trong những năm qua, chị Sự luôn là hội viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của hội, tích cực giúp đỡ các chị em hội viên cùng nhau phát triển kinh tế. Với sự nhiệt tình như vậy, chị Sự là tấm gương sáng để chị em noi theo.

KHÁNH TRANG