Thứ năm,  19/09/2024

Chị Vân thoát nghèo nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

LSO-Từng là hộ nghèo năm 2007 – 2008 nhưng đến nay gia đình chị Nguyễn Bích Vân, thôn Chiến Thắng, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng đã trở thành hộ phát triển kinh tế khá.

LSO-Từng là hộ nghèo năm 2007 – 2008 nhưng đến nay gia đình chị Nguyễn Bích Vân, thôn Chiến Thắng, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng đã trở thành hộ phát triển kinh tế khá.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt của gia đình chị Vân  

Năm 2007, 2008 là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình chị Vân. Thời gian ấy hai vợ chồng chị ngày đi làm thuê làm mướn cho các gia đình khác, khi thì vào rừng hái củi mang ra chợ bán. Công việc không ổn định, cuộc sống vì thế lúc nào cũng bấp bênh. Vào năm 2008, thông qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn của Hội Phụ nữ thôn Chiến Thắng, chị Vân được vay vốn hỗ trợ để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, chị Vân đầu tư mua 300 cây na giống về trồng. Được sự giúp đỡ và tư vấn về khoa học kỹ thuật của các hội viên trong Hội Phụ nữ và Hội Nông dân, chị Vân vừa làm vừa học cách trồng na trên núi đá. Đến năm 2010, cây bắt đầu bói quả, một năm sau thì vườn na của chị đã cho thu hoạch.

Ngoài trồng na, gia đình chị Vân còn chăn nuôi lợn thịt. Trong chuồng nhà chị lúc nào cũng nuôi khoảng 10 con lợn, cho xuất chuồng 4 lứa một năm. Trong chăn nuôi lợn, gia đình chị không dùng cám tăng trọng công nghiệp mà sử dụng cám ủ chua. Chị Vân chia sẻ: cám làm từ các loại ngũ cốc được ủ lên men trong vài ngày. Dù mất công hơn nhưng loại cám này cho ưu điểm là làm tăng giá trị dinh dưỡng và sức đề kháng cho lợn, kích thích đàn lợn ăn ngon miệng. Chính vị vậy mà đàn lợn của chị Vân con nào cũng hồng hào, khi xuất chuồng cho trọng lượng lớn, từ 80 đến 100 kg. Nhờ trồng cây ăn quả và chăn nuôi lợn, hàng năm gia đình chị Vân thu nhập từ 70 – 90 triệu đồng, gia đình không những đã thoát nghèo mà còn phát triển kinh tế khá, đời sống ổn định và có thể chu cấp cho hai con ăn học. Từ nguồn thu nhập, gia đình chị còn xây sửa được nhà cửa kiên cố và mở rộng thêm các công trình phụ, hầm bioga tận dụng nguồn phân chuồng để phục vụ cho đun nấu, tiết kiệm cho gia đình một khoản lớn chi phí.

Nhận xét về mô hình kinh tế tổng hợp của chị Vân, bà Lê Thị Hiếu, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Chiến Thắng chia sẻ: Trong số các hội viên của tổ, mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả của hộ gia đình chị Vân là một trong những mô hình kinh tế thoát nghèo tiêu biểu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương. Mô hình này rất đáng được nhân rộng để bà con nông dân học tập.

NHƯ TRANG