Thứ năm,  19/09/2024

Cô Chi đồng hành cùng ý tưởng tuổi thơ

LSO-Cô Lộc Thị Kim Chi, là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường Tiểu học  Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.

LSO-Cô Lộc Thị Kim Chi, là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường Tiểu học  Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn. Gần 12 năm công tác tại trường, cô Chi đã có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục toàn diện (đức, trí, thể, mỹ), giúp cho các em học sinh phát triển nhân cách, cũng như phát huy được khả năng sáng tạo, tư duy trong cuộc sống.

Từ năm 2008 đến nay, cô đã dìu dắt nhiều em học sinh tham dự các cuộc thi vẽ cấp tiểu học đạt nhiều giải thưởng. Đặc biệt là trong 2 năm học gần đây, cô đã trực tiếp giúp đỡ 3 em học sinh vẽ tranh đạt giải cao tại cuộc thi vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ” do Công ty Honda phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học, thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Tốt nghiệp Trường Sư phạm Nghệ thuật Trung ương về nhận công tác tại Trường Phổ thông cơ sở phường Hoàng Văn Thụ, (nay là Trường Tiểu học phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn), với nhiệm vụ của một giáo viên mỹ thuật, cô Chi trực tiếp dạy từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, trung bình dạy 25 tiết/tuần. Trong suốt thời gian gắn bó với nghề dạy học, cô Chi luôn yêu quý học sinh và giúp các em phát triển nhân cách. Hàng năm, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố phát động các cuộc thi vẽ tranh đối với các cấp học phổ thông, cô Chi đều tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường chọn cử các em học sinh đăng ký tham gia hưởng ứng các cuộc thi và đã có hàng chục lượt em đạt giải thưởng từ giải nhất đến giải khuyến khích do cấp tỉnh và cấp thành phố tổ chức. Điển hình như: Cuộc thi vẽ tranh chủ đề An toàn giao thông do Sở GD&ĐT phát động năm 2011, cô trực tiếp hướng dẫn các em vẽ và đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì. Nhân ngày Hội sách – Văn hoá đọc tháng 4/2013, Trung tâm Sao Mai phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức cuộc thi vẽ tranh cho các em thiếu nhi, học sinh cô Chi dạy có 15 em tham gia và đã có 4 em đạt giải nhất, 3 em đạt giải nhì, 4 em đạt giải ba và 4 em đạt giải khuyến khích.

Từ năm 2008 đến nay, Công ty Honda phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học phát động cuộc thi vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ” đến các trường TH trong toàn quốc. Hưởng ứng cuộc thi, từ năm 2010, cô Chi đều chọn cử học sinh tham gia sân chơi này. Sau 4 lần dự thi, học sinh của cô đều lọt vào vòng chung kết. Năm 2010, với tranh vẽ và mô hình ý tưởng “Cặp sách thông minh và đa năng”; năm 2011, ý tưởng “Móng nhà đàn hồi” và “Máy cân bằng lực từ trường của trái đất”, đều đạt giải khuyến khích. Đến năm 2012, em Trần Lộc Quang Anh, học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, với ý tưởng “Máy điều hoà lòng đất” đạt giải nhất, với suất học bổng 15 triệu đồng và phần thưởng tặng cho trường các em học 60 triệu đồng. Năm 2013, cô Chi trực tiếp hướng dẫn nhóm em Vũ Bảo Long – Nguyễn Phong, học sinh học vẽ năng khiếu tại Trung tâm Sao Mai với tác phẩn ý tưởng “Ong bảo vệ rừng bắt lâm tặc” đạt giải Nhì với suất học bổng 14 triệu đồng, phần thưởng dành cho trường các em học 50 triệu đồng. Để giành được những giải thưởng cấp Quốc gia, cô Chi đã bám sát thể lệ cuộc thi, rồi động viên các em học sinh tìm tòi đề tài, tư duy sáng tạo, tiến tới hướng dẫn các em làm mô hình. Cô Chi cho biết: Để có được một tác phầm dự thi, cô đã cùng với các em học sinh nghiên cứu vẽ tranh, tìm tòi các vật liệu để làm mô hình trong 3 tháng hè; tranh vẽ ý tưởng của các em học sinh, cùng các mô hình được cô Chi cùng các em tô hoạ, khắc sâu ý tưởng vào mô hình đã vượt qua hàng nghìn bức tranh (đối thủ) để giành được chiến thắng, đem vinh quang về cho tỉnh nhà.

Ngoài việc dạy học chính tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, cô Chi còn dạy vẽ tại Trung tâm Sao Mai vào các ngày nghỉ cuối tuần. Cô Lộc Thị Kim Chi luôn được nhà trường đánh giá cao về phương pháp dạy vẽ cho học sinh. Năm học 2009-2010, cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được UBND thành phố tặng giấy khen Giáo viên có học sinh đạt giải cấp Quốc gia, năm 2011-2012.

PHAN CẦU