Thứ năm,  19/09/2024

Vì việc làng, “tấc vàng” cũng hiến

LSO-Những năm gần đây, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng đã xuất hiện nhiều hộ gia đình tình nguyện hiến đất để phục vụ cho các công trình công cộng tại địa phương. Tiêu biểu trong phong trào đó có ông Nguyễn Văn Bờ, thôn Suối Mạ A.

LSO-Những năm gần đây, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng đã xuất hiện nhiều hộ gia đình tình nguyện hiến đất để phục vụ cho các công trình công cộng tại địa phương. Tiêu biểu trong phong trào đó có ông Nguyễn Văn Bờ, thôn Suối Mạ A.

Trên địa bàn xã Hữu Kiên hiện có ba cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Trong đó, cấp mầm non có điểm trường chính chung cơ sở vật chất với trường tiểu học và 8 phân trường nằm rải rác ở các thôn, việc đi học của học sinh nơi đây gặp không ít khó khăn. Việc đầu tư xây dựng trường mầm non đã được địa phương đề xuất, tuy nhiên còn thiếu mặt bằng. Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, với tâm niệm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Nguyễn Văn Bờ- Phó Chủ tịch HĐND xã đã quyết định hiến đất cho địa phương. Ông đã tình nguyện hiến cho xã 1.075m2 đất nằm ngay bên cạnh nhà. Trao đổi với chúng tôi, ông Bờ cười nói: “Vợ và các con nhất mực ủng hộ và hưởng ứng ngay, vì cũng nhận thức được ý nghĩa của việc tôi muốn làm”.

Trong điều kiện giao thông đi lại còn khó khăn, kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 63%, đời sống của người dân Hữu Kiên còn nhiều thiếu thốn, việc làm của ông Bờ đã khơi dậy trong nhân dân ý thức chung tay, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đối với cộng đồng vì sự phát triển chung của địa phương. Ông Nông Đức Vân- Bí thư Đảng ủy xã Hữu Kiên cho biết: “Việc hiến đất xây trường của ông Bờ được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt khen ngợi, góp phần làm tốt công tác dân vận”. Ngay sau đó, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Nguyễn Văn Thao, thôn Suối Mạ A cũng hiến gần 200m2 đất để xây trường tiểu học.

Bên cạnh việc làm đó, ông Bờ còn cùng gia đình tích cực tham gia phát triển kinh tế, tập trung vào chăn nuôi gia súc. Hiện đời sống kinh tế của gia đình ông đã ổn định, thu nhập trung bình 70-80 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông luôn quan tâm, dạy dỗ, bảo ban con cái học tập, tuân thủ pháp luật. Giờ các con ông đều đã trưởng thành, cả gia đình luôn cùng nhau phấn đấu thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Ông còn luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ các gia đình trong thôn, xã phát triển kinh tế, ổn định đời sống và được bà con nhân dân tin yêu và kính trọng.

Với những nỗ lực phấn đấu và việc làm có ý nghĩa thiết thực, ông Bờ thường xuyên được các cấp, ngành ghi nhận và biểu dương. Mới đây, ông được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2011-2013, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn 2007-2012, được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng vì sự nghiệp đổi mới giáo dục của tỉnh.

THANH LOAN