Thứ năm,  19/09/2024

Nữ thu ngân 2 giỏi

LSO-Sinh năm 1967, trong gia đình có bố và mẹ đều làm trong ngành điện, vì vậy, năm 1985, khi vừa tốt nghiệp PTTH, chị Hoàng Thu Hường đã đi học lớp trung cấp điện tại Thái Nguyên. Năm 1987, khi vừa ra trường, chị được phân công công tác về Sở Điện Lạng Sơn (nay là Công ty Điện lực Lạng Sơn) và từ đó đến nay, chị đảm nhiệm công việc thu ngân trên địa bàn thành phố và được đánh giá là một trong những thu ngân viên xuất sắc nhất của Công ty Điện lực Lạng Sơn.

LSO-Sinh năm 1967, trong gia đình có bố và mẹ đều làm trong ngành điện, vì vậy, năm 1985, khi vừa tốt nghiệp PTTH, chị Hoàng Thu Hường đã đi học lớp trung cấp điện tại Thái Nguyên. Năm 1987, khi vừa ra trường, chị được phân công công tác về Sở Điện Lạng Sơn (nay là Công ty Điện lực Lạng Sơn) và từ đó đến nay, chị đảm nhiệm công việc thu ngân trên địa bàn thành phố và được đánh giá là một trong những thu ngân viên xuất sắc nhất của Công ty Điện lực Lạng Sơn.

Chị Hoàng Thu Hường trong giờ thu ngân   

Gặp gỡ với chúng tôi, chị Hường cho biết: thu ngân là một công tác khó khăn bởi đặc thù công việc, chủ yếu được thực hiện dồn dập vào những ngày cuối tháng, thường xuyên tiếp xúc với đủ các thành phần khách hàng và có liên quan đến tiền nong- vấn đề rất nhạy cảm. Từ năm 1987- 2003, khi chị còn là thu ngân viên lưu động thì những ngày cuối tháng là những ngày chị vất vả nhất bởi chị phải đến từng nhà khách hàng để thu tiền. Thông thường, trong giờ hành chính hầu hết mọi người đều đi làm, chỉ có trẻ nhỏ và người già ở nhà nên chị chủ yếu thực hiện công việc vào buổi tối hoặc ngày nghỉ. Năm 2003, khi công ty thực hiện việc thu ngân ở quầy thì công việc của chị bớt vất vả hơn nhưng áp lực công việc lại tăng lên rất nhiều bởi có những ngày có đến hàng nghìn người đến nộp tiền điện, lại tập trung chủ yếu vào cuối giờ tan tầm. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với vai trò và trách nhiệm của mình, chị luôn tươi cười, niềm nở với khách hàng; giải đáp chu đáo, cặn kẽ mọi thắc mắc của khách hàng nên đã giúp tạo tâm lý ổn định cho khách hàng được nhiều khách hàng quý mến. Năm 2013, khi công ty triển khai năm dịch vụ khách hàng với nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính lớn, trong đó có chấm xóa nợ qua mã vạch, nghĩa là việc thu ngân chủ yếu được thực hiện bằng máy vi tính thì công việc được thực hiện nhanh hơn nhưng áp lực vẫn rất lớn và yêu cầu người thu ngân phải không ngừng học hỏi, tiếp thu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Ông Trần Tuấn Khanh, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết: trải qua 26 năm làm công tác thu ngân, chị Hường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, được khách hàng quý mến. Trong suốt quá trình công tác, chị luôn tìm tòi, học hỏi được nhiều cách làm hay để phổ biến kinh nghiệm cho mọi thu ngân viên trong đơn vị cùng làm tốt. Không chỉ vậy, trong quá trình thực hiện thu ngân, thông qua hóa đơn, chị đã rất quan tâm, chú ý tới mọi biến động trong quá trình sử dụng điện của khách hàng, qua đó đã phát hiện nhiều nghi vấn bất thường, báo cáo cơ quan để thực hiện phúc tra, kiểm tra và đã phát hiện hàng chục trường hợp gian lận về điện, góp phần thu hồi, giảm tổn thất cho công ty. Ngoài ra, trong quá trình thu ngân, chị cũng gặp nhiều trường hợp khách hàng trả thừa tiền, mặc dù giá trị không lớn, chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/trường hợp. Dù vậy, trong suốt 26 năm với hàng trăm trường hợp như vậy thì số tiền cũng khá lớn. Vì vậy, chị Hường luôn được đồng nghiệp quý mến, khách hàng tin yêu, tín nhiệm.

Chị Nguyễn Thị Anh Tâm, Trưởng Ban nữ công, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Không chỉ hoàn thành xuất sắc mọi công việc được công ty giao, tại gia đình, chị Hường cũng là người phụ nữ rất đảm đang. Chị có 2 người con, đều là học sinh giỏi, cháu lớn hiện là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cháu nhỏ hiện đạng học cấp 2 và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài giờ làm, chị vẫn dành thời gian động viên chồng con công tác, học tập, tranh thủ nuôi thêm lợn, gà, bỏ mối giao hàng để nâng cao thu nhập cho gia đình. Đối với làng xóm láng giềng, chị sống hòa thuận, tham gia đầy đủ các hoạt động của khu, khối phố nhiều năm liền, gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa.

Trong các mặt công tác, từ công việc của công ty đến công việc xã hội, gia đình, chị Hoàng Thu Hường luôn cố gắng, nỗ lực. Do vậy, chị đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, Liên Đoàn lao động tỉnh, Công đoàn tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công đoàn Công ty Điện lực Lạng Sơn tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và hoạt động công đoàn; 5 năm liền, chị được công nhận là nữ thu ngân 2 giỏi.

HOÀNG HUY