Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư đoàn làm kinh tế giỏi

LSO-Người dân xã Tân Lập, huyện Hữu Lũng, ai cũng biết đến anh Long Quang Trung ở thôn Hợp Thành, một cán bộ  Đoàn xã trẻ, năng động và làm kinh tế giỏi.

LSO-Người dân xã Tân Lập, huyện Hữu Lũng, ai cũng biết đến anh Long Quang Trung ở thôn Hợp Thành, một cán bộ  Đoàn xã trẻ, năng động và làm kinh tế giỏi. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên học hết trung học phổ thông anh ở nhà lao động phụ giúp gia đình. Đến năm 2005 anh tham gia làm công tác đoàn tại thôn và được bầu làm Bí thư đoàn thôn. Với sự nhiệt tình, chăm chỉ, tích cực tham gia, làm tốt vai trò của một bí thư đoàn thôn và có nhiều đóng góp cho phong trào đoàn của xã, đến năm 2006 anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Năm 2007, khi vừa tròn 25 tuổi, anh lập gia đình ra ở riêng, bước ngoặt cuộc đời bắt đầu từ đây.

Là thanh niên sức dài vai rộng, lại là một Bí thư Đoàn xã, Trung không cam chịu cuộc sống đói nghèo, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng để vợ con đỡ khổ và làm gương cho các đoàn viên khác noi theo. Do chưa được đào tạo nghề nghiệp gì nên anh quyết định sẽ phát triển kinh tế bằng chăn nuôi. Lúc bấy giờ, vốn liếng không có, tài sản quý giá chỉ duy nhất một đôi lợn giống được gia đình cho khi lấy vợ, anh cùng vợ vừa thu xếp lo việc đoàn thể ở xã vừa lo chăm sóc đôi lợn. Nhờ chăm chỉ sớm hôm, đôi lợn lớn nhanh, sinh sản tốt, đến năm 2008 anh đã có 20 con lợn thịt trong chuồng. Năm 2009, gia đình anh được xã tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 10 triệu đồng, anh đã đầu tư nâng cấp chuồng trại, mua thêm máy xay xát, máy làm đậu phụ, vừa tăng thêm thu nhập vừa thuận lợi cho việc chăn nuôi. Nhờ đó mà đến năm 2011 số lợn đã được nhân lên thành 80 con. Anh Trung tâm sự: chăn nuôi lợn thì không khó, bởi lợn là con vật nuôi truyền thống của bà con ta từ bao đời nay, tuy nhiên để có thể phát triển kinh tế từ con lợn thì điều quan trọng nhất là phải thực sự hiểu chúng, chúng kêu như nào là đói, kêu như là ốm… để có thể chăm sóc chúng được tốt nhất. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm gia đình anh xuất chuồng khoảng 4 lứa lợn, mỗi lứa từ 4 đến 5 tấn, tùy theo giá cả thị trường mỗi năm gia đình có thu nhập từ chăn nuôi lợn khoảng 70 đến 100 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2013 đến nay, gia đình anh đã xuất 5 lứa lợn cho thu nhập 90 triệu đồng. Khi đã có vốn gia đình mở một cửa hàng nhỏ để bán tạp hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con trong thôn, trong xã mỗi năm cũng để ra được khoảng 30 triệu đồng tiền lãi.

Trao đổi với chúng tôi về gia đình anh Trung, ông Lành Văn Hợp, Trưởng thôn Hợp Thành chia sẻ: là trưởng thôn đã nhiều năm, tôi thấy Trung là người hiền lành, chăm chỉ, cùng trang lứa với Trung ở thôn này không ai có được điều kiện kinh tế như Trung bây giờ. Đối với công việc của thôn của xã Trung luôn nhiệt tình tham gia, luôn hoàn thành trách nhiệm của một Bí thư Đoàn xã. Trung đã được nhận bằng khen của Trung ương đoàn, giấy khen của Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Hữu Lũng. Trung xứng đáng là một tấm gương cho các đoàn viên khác noi theo.

ANH DŨNG