Thứ năm,  19/09/2024

Ông trưởng khu gương mẫu làm kinh tế giỏi

LSO-Được sự giới thiệu của lãnh đạo UBND thị trấn Na Sầm, chúng tôi đến thăm ông Lê Đình Mợi, 66 tuổi, sinh sống tại khu 5, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Ông là một những hộ gia đình được đánh giá là làm kinh tế giỏi và luôn gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào của địa phương.

LSO-Được sự giới thiệu của lãnh đạo UBND thị trấn Na Sầm, chúng tôi đến thăm ông Lê Đình Mợi, 66 tuổi, sinh sống tại khu 5, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng. Ông là một những hộ gia đình được đánh giá là làm kinh tế giỏi và luôn gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào của địa phương.

Ông Mợi đang chăm sóc đàn lợn của gia đình 

Năm 1967, ông nhập ngũ, đến năm 1982, ông ra quân về địa phương tham gia phát triển kinh tế và lập gia đình năm 1987. Ông Mợi tâm sự: Khi mới xây dựng gia đình, hai vợ chồng tôi không có vốn, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Bởi vậy, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, muốn thoát nghèo thì chỉ có lao động mới thay đổi cuộc sống. Năm 1995, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ông mạnh dạn vay 15 triệu từ chương trình dành cho bộ độ phục viên chưa có việc làm, vợ ông vay 7 triệu qua kênh Hội phụ nữ, tổng cộng ông có 22 triệu. Khởi đầu, ông xây dựng chuồng gồm 3 ô, nuôi 2 con lợn nái và 10 con lợn thịt nhưng thu nhập vẫn chưa ổn định vì giá rẻ. Năm 1997 – 1998 là năm khó khăn nhất của ông, giá lợn lúc ấy chỉ có 12.000 đồng/kg, khiến ông không khỏi lo lắng. Thế nhưng ông không nản chí mà vẫn quyết tâm vượt khó vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Ông tu sửa lại chuồng trại, tổng cộng có 5 gian chuồng với diện tích 20m2, ông nuôi lợn thịt tăng lên 20 đến 30 con. Mặt khác, ông còn học tập kinh nghiệm, phương pháp chăn nuôi, cách chăm sóc lợn giống và phòng ngừa dịch bệnh. Bởi vậy, đàn lợn của gia đình ông ít bị bệnh, lớn nhanh. Hiện nay, gia đình ông mỗi năm xuất chuồng từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa lãi 20 triệu đã trừ tất cả các khoản chi phí, tổng thu nhập hơn 60 triệu/năm. Ngoài ra để tăng thêm thu nhập, ông chăn nuôi gà và làm ruộng. Nhờ vậy, ông vươn lên thành hộ khá ở khu, trả hết số tiền vay, có vốn tích lũy, đời sống được cải thiện. Năm 2001, ông xây dựng ngôi nhà khang trang đầy đủ tiện nghi.

Ông Mợi không những nêu gương trong việc phát triển chăn nuôi mà còn đảm nhiệm tốt vai trò là một trưởng khu. Từ năm 2007 đến nay, ông luôn hoàn thành tốt công việc ở vị trí người đứng đầu một khu. Khu 5 là một khu dân cư tập trung nhiều thành phần sinh sống, có cả hộ kinh doanh, cán bộ công nhân viên chức và người làm nông nghiệp. Do vậy, bản thân ông có cách thức quản lý phù hợp, cũng như tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người dân. Thông qua các cuộc họp khu, ông lồng ghép tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết để nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ thực hiện và làm theo. Song song với đó, để nêu cao tinh thần đoàn kết toàn khu dân cư, ông tổ chức các buổi sinh hoạt để đánh giá tình hình của khu, rút kinh nghiệm và vận động đóng các loại quỹ. Nhiều năm liền, khu 5 đạt danh hiệu khu văn hóa, đặc biệt năm 2009, được UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen “Khu dân cư tiên tiến”…

Từ những nỗ lực của ông Mợi trong công tác đoàn thể và xã hội, cũng như trong việc phát triển kinh tế xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, gia đình ông nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2011, ông được UBND huyện Văn Lãng tặng giấy khen cá nhân tiên tiến làm kinh tế giỏi. Ngoài ra, ông còn được tặng bằng khen, giấy khen của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn, Hội Cựu chiến binh thị trấn Na Sầm. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Na Sầm Nguyễn Công Tâm nhận định: Gia đình ông Mợi là một trong những gia đình tiêu biểu, gương mẫu của khu 5, không những vậy ông còn là trưởng khu luôn nêu gương đi đầu trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

HOÀNG OANH