Thứ năm,  19/09/2024

Phong trào hiến đất làm đường ở Gia Lộc

LSO-Những ngày đầu năm 2014, chúng tôi có dịp quay trở lại xã Gia Lộc, một xã thuần nông của huyện Chi Lăng. Trên con đường liên xã giữa Gia Lộc và Thượng Cường, máy móc đang tấp nập san, ủi đất đá, giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công con đường nối liền 2 xã Gia Lộc – Thượng Cường có thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Đến các thôn Lũng Mắt, Lũng Mần và Nà Mần những ngày này mới thấy hết không khí khẩn trương làm đường giao thông của bà con nơi đây. Những tường rào, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, cây ăn quả, cây lâu năm nhanh chóng được dỡ bỏ, trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Hà Văn Mậu ở thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, vui vẻ cho biết: “Từ lâu lắm rồi, chúng tôi cũng như hàng trăm gia đình khác trong thôn luôn ao ước có một con đường nối liền từ Thượng Cường sang Gia Lộc để chúng tôi có thể đi lại được trong 4 mùa. Nay Đảng, Nhà nước có chủ trương làm đường cho bà con đi lại, chúng tôi rất mừng. Do điều kiện còn khó khăn nên chúng tôi chỉ biết hiến đất để góp sức làm đường. Nhà nước cần tới đâu, chúng tôi hiến đất tới đó, chỉ mong sao đường sớm hoàn thành, người dân chúng tôi không phải chịu cảnh đường lầy lội vào mùa mưa và cảnh mua đắt bán rẻ nữa”.

Thi công đường liên xã Gia Lộc – Thượng Cường

Tuyến đường nối liền 2 xã Gia Lộc và Thượng Cường có ý nghĩa quan trọng với người dân 2 xã, khi hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho bà con giao lưu, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn do đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào đồng ruộng. Nếu mất đất, họ sẽ gặp khó khăn trong phát triển kinh tế do diện tích đất bị thu hẹp, nhiều công trình xây dựng bị phá bỏ. Hơn nữa, đại bộ phận người dân chưa nhận thức được rõ về tầm quan trọng của giao thông nông thôn. Để đơn vị thi công sớm có mặt bằng, nhanh chóng triển khai việc làm đường, chính quyền xã đã tổ chức chức tuyên truyền sâu rộng trong bà con về tầm quan trọng của công trình giao thông này. Tại các buổi họp thôn bản, khu dân cư, xã đều cử cán bộ thông tin về tiến độ thực hiện cũng như những lợi ích bà con được hưởng khi tuyến đường hoàn thành. Với những hộ gia đình trực tiếp có đất trong diện cần giải phóng, cán bộ xã, thôn bản đã đến từng hộ gia đình để vận động, phân tích cho bà con hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phát triển giao thông nông thôn. Đặc biệt, việc huy động người có uy tín tại địa phương vào cuộc đã có tác động tích cực đến công tác giải phóng mặt bằng.

Nhờ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền xã, bà con đã hiểu được mục đích của xây dựng đường giao thông nông thôn là phục vụ lợi ích của bản thân mình nên đã đồng tình ủng hộ. Nhờ đó, sau 4 tháng triển khai, đã có  trên 26.000 m2 đất được giải phóng để làm đường. Ông Hoàng Minh Chánh, Chủ tịch UBND xã Gia Lộc cho biết: xây dựng đường giao thông là tiêu chí rất quan trọng trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Việc tuyên tuyền vận động người dân hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn không hề đơn giản nhưng nếu bà con nhân dân đồng lòng ủng hộ thì chắc chắn sẽ thành công. Đến nay, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của bà con trong xã, nhiều hộ đã tự giác phá bỏ những công trình gây cản trở trong quá trình thi công để con đường sớm hoàn thành. 

Tuyến đường liên xã Gia Lộc – Thượng Cường khởi công ngày 30/4/2013, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2014 với tổng chiều dài 6,2 km, con đường này được đầu tư từ vốn vay tín dụng ưu đãi của tỉnh với chiều rộng nền đường 5m, mặt đường bê tông rộng 3m với tổng vốn đầu tư trên 22 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho trên 200 hộ dân sinh sống tại 4 thôn dọc tuyến đường. Đồng thời thúc đẩy giao thương, nâng cao giá trị hàng hóa, phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

ĐĂNG THÙY