Thứ năm,  19/09/2024

Người bí thư chi bộ được Đảng tin, dân mến

LSO-Trong nhiều năm công tác, trải qua nhiều cương vị khác nhau, ông Triệu Văn Tích - Bí thư Chi bộ thôn Khòn Mu, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy và quần chúng nhân dân tin yêu, quý mến. Với ông, chỉ có sự nhiệt tình, chất phác, mọi việc đều hướng đến tập thể thì làm việc gì cũng sẽ thành công.
Ông Triệu Văn Tích và các cháu trong lớp học do nhân dân Khòn Mu xây dựng

Vào một ngày cuối năm, trong căn nhà giản dị, tiếp chúng tôi với một ấm trà nóng, bằng chất giọng ôn tồn, ông Tích kể: Sinh ra và lớn lên ở làng quê nghèo Khòn Mu, từ nhỏ, ông đã mong muốn sau này trưởng thành sẽ công hiến sức lực của mình để quê hương bớt khó. Vì thế khi trưởng thành, mọi việc ông làm đều hướng về tập thể, hướng về bà con nhân dân. Qua mỗi việc ông làm đều được bà con nhìn nhận, tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ quan trọng. Từ năm 1980-1984, ông được bầu làm Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Khòn Mu.

Trong quá trình quản lý, ông đã “chèo lái” tài tình để hợp tác xã phát triển, đảm bảo gần 90% xã viên có mức sống ổn định. Sau đó, ông được xã tín nhiệm giao nhiệm vụ làm cán bộ thống kê, dần dần được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Khuất Xá, đến năm 1999 được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã. Trong 5 năm là người đứng đầu chính quyền xã, ông điều hành, giải quyết tốt công việc được giao, làm cho Khuất Xá phát triển ổn định, địa bàn không có vụ việc phức tạp xảy ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2%-7% mỗi năm. Khi về nghỉ hưu (năm 2003), một lần nữa ông được cán bộ, đảng viên, nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ thôn Khòn Mu.

Từ đó đến nay, ông không ngừng tiếp tục cống hiến trí tuệ, công sức của mình cho các phong trào hoạt động của thôn. Tại các cuộc sinh hoạt chi bộ, ông đều bàn bạc với đảng viên tìm cách vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ông Ma Văn Ngáy – Phó Bí thư Đảng ủy xã Khuất Xá cho biết: Ông Triệu Văn Tích là người gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi công việc. Trong những năm qua, ông đã rất nhiệt tình khuyên bảo người dân không chỉ chấp hành tốt đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhờ đó, đời sống của người dân thôn Khòn Mu ngày càng được cải thiện hơn. 

Nhớ lại thời điểm những năm 2000, Khòn Mu vẫn còn là một thôn khó khăn. Toàn thôn chỉ có 1 phân trường với 2 phòng học tạm, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm hơn một nửa. Không cam chịu để người dân đói khổ, Bí thư Tích cùng những cán bộ chủ chốt của thôn tìm hiểu hoàn cảnh từng hộ, nắm bắt tâm tư từng người dân để biết họ khó vì lý do gì để tìm cách tuyên truyền và đề nghị xã hỗ trợ. Khi tìm hiểu nguyên nhân ông biết, người dân có sức lực, ruộng đất nhưng thiếu kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, thiếu kiến thức về thị trường vì thế không biết cách làm kinh tế. Nắm rõ tình hình đó, ông bàn bạc trong chi bộ cần khuyến khích nhân dân phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Ông đề nghị với xã quan tâm mở các cuộc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân Khòn Mu.

Nhận thấy hạ tầng trong thôn còn thấp kém trong khi nguồn vốn nhà nước hỗ trợ thì hạn hẹp, ông tích cực vận động người dân đóng góp tiền, vật liệu, công sức làm đường, xây mương máng, nhà văn hóa và lớp học… Nói đi đôi với làm, gia đình ông luôn là người ủng hộ trước. Cứ thế, khi cần xây dựng công trình nào, gia đình ông tham gia trước, làng nước ủng hộ theo từ 300 – 500 ngàn đồng/hộ. Đến nay, sau 10 năm, dưới sự lãnh đạo của Bí thư Tích, Khòn Mu ngày càng “thay da đổi thịt”. Toàn thôn có 1 nhà văn hóa mới xây dựng trị giá gần 50 triệu đồng, thêm 3 phòng học mới đủ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và 2.000 m mương nội đồng được xây kiên cố. Số hộ nghèo của thôn giảm xuống chỉ còn 8 trong tổng số 72 hộ toàn thôn.

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó trong nhiều năm qua, Bí thư Tích bộc bạch: “Trước hết bản thân phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm, tạo được sự đoàn kết và thống nhất trong chi bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Tất cả các vấn đề nảy sinh cần được bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý. Trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng cần chú trọng đến chất lượng sinh hoạt của chi bộ. Coi đảng viên là lực lượng nòng cốt trong thi đua phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn an ninh trật tự để quần chúng nhân dân học và làm theo”.

HÀ MY