Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu trên vùng đất khó

LSO-Cuối năm 2013, chúng tôi có chuyến công tác đến xã vùng cao Công Sơn, huyện Cao Lộc, một xã còn nhiều khó khăn với nét đặc trưng rất riêng biệt là toàn bộ hơn 200 hộ gia đình đều là người dân tộc Dao.

Qua sự giới thiệu của chính quyền xã, chúng tôi biết đến gia đình anh Hoàng Phúc Quý, một điển hình tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình, anh đã làm giàu trên vùng đất khó của quê hương mình.

Anh Quý chăm sóc đàn lợn của gia đình

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Công Sơn, anh Quý trưởng thành và lập gia đình năm 1986. Khi đó, vì vị trí địa lý không thuận lợi nên đời sống của người dân Công Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Quanh năm chỉ bám lấy núi, lấy đồi, nhiều thanh niên cùng trang lứa với anh Quý đã rủ nhau bỏ làng, bỏ bản để đi nơi khác làm thuê, làm mướn, thậm chí còn sang cả Trung Quốc để tìm cơ hội thoát nghèo. Nhưng anh cùng với vợ quyết tâm ở lại, quyết tâm vượt qua cái đói, cái khổ từ chính nơi chôn rau, cắt rốn.

Anh Quý tâm sự: ở xã anh có nghề nấu rượu truyền thống từ rất lâu đời. Vì vậy khi lập gia đình và chuyển ra ở riêng, anh và vợ đã dùng nghề nấu rượu nhằm lấy phụ gia để phát triển chăn nuôi lợn thịt. Nhờ bã rượu mà đàn lợn của gia đình anh nuôi phát triển rất tốt. Tính đến thời điểm hiện tại, chuồng lợn của gia đình anh Quý lúc nào cũng duy trì từ 20 đến 30 con, mỗi năm xuất 2 lứa lợn thịt khoảng 1,5 tấn, cho thu nhập từ 40 đến 60 triệu đồng.

Từ khi có thu nhập khá, có vốn, năm 2003, gia đình anh đã mở thêm cửa hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con thôn, bản. Với nghề nấu rượu, nuôi lợn và nguồn thu từ cửa hàng, mỗi năm anh Quý cũng có thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Công Sơn thì số hộ gia đình làm kinh tế khá như gia đình anh Quý là rất hiếm.

Anh Hoàng Mạnh Hứa, cán bộ văn hóa xã cho biết: ở Công Sơn, gia đình anh Quý thuộc diện khá giả nhất. Nhờ tu chí làm ăn mà từ chính nguồn lao động trong gia đình, anh Quý đã biết tận dụng thế mạnh về thương hiệu rượu của địa phương để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trong xã cũng có nhiều hộ gia đình nấu rượu nhưng chưa biết kết hợp với phát triển chăn nuôi lợn thịt nên kinh tế gia đình cũng chỉ đủ ăn. Hiện nay, xã đang lấy mô hình kinh tế nhà anh Quý để tuyên truyền cho bà con các thôn, bản trên địa bàn xã học tập để phát triển kinh tế gia đình.

ANH DŨNG