Thứ sáu,  20/09/2024

Triệu Sáng Hang – Một cán bộ vận động quần chúng luôn gắn bó với đồng bào

LSO- Thiếu uý Triệu Sáng Hang, một cán bộ vận động quần chúng (VĐQC) của đồn Biên phòng (BP) Chi Ma, luôn hết lòng vì công việc. Với nhiệm vụ phân công đảm nhiệm VĐQC của đồn, Thiếu uý Hang đã không quản ngại khó khăn gian khổ, nghiên cứu tài liệu, xây dựng kế hoạch công tác, bám sát địa bàn, để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định về biên giới.

Triệu Sáng Hang, dân tộc Dao, là người con của bản Piàng, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc. Năm 2008, Hang học hết lớp 10/12, anh lên đường ngập ngũ và được biên chế về huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện Đồng Bành. Kết thúc khoá huấn luyện, anh về nhận công tác tại Đồn BP Tân Thanh. Quá trình công tác tại đồn, anh luôn rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ và chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội. Thấy Hang là một chiến sỹ nhanh nhẹn, cấp trên cử anh theo học lớp nghiệp vụ Sơ cấp Biên phòng, thời hạn 1 năm. Tháng 9/2009, anh tốt nghiệp và về nhận công tác tại Đồn BP Chi Ma. Năm 2011, anh được chuyển từ chiến sỹ lên sỹ quan chuyên nghiệp và được phân công cùng một sỹ quan khác đảm nhận công tác VĐQC.

 

Là cán bộ trẻ làm công tác VĐQC của đồn, Triệu Sáng Hang không khỏi bỡ ngỡ trước những nhiệm vụ và thử thách mới bởi lúc đó anh mới bước vào tuổi 23. Nhưng được rèn luyện và thử thách cùng đồng nghiệp, Hang ngày một trưởng thành, anh không quản ngại gian khổ, luôn học hỏi đồng nghiệp, nghiên cứu các văn bản, tài liệu, vận dụng kiến thức từ nhà trường vào thực tế công tác. Sau nhiều năm gắn bó với công tác VĐQC, nghiệp vụ của anh đã vững vàng lên. Hàng tháng, hàng quý, tổ công tác VĐQC của đồn lại xây dựng lịch tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định mới của các cấp. Sau khi có lịch, anh cùng với đồng đội lại đi đến các thôn bản triển khai công tác tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện các quy định của Nhà nước, tuyên tuyền 3 văn kiện pháp lý quan trọng về biên giới đất liền Việt Nam- Trung Quốc … Khi hỏi về những khó khăn trong công tác VĐQC, Thiếu uý Hang cho biết:  Công tác VĐQC ở Đồn BP Chi Ma gặp không ít khó khăn như: địa bàn rộng có đến 22 thôn bản; thôn xa nhất cách đồn 30 km. Mỗi khi tổ chức họp thôn, dân lại không đến tập trung đông đủ, nên anh phải dành nhiều thời gian xuống các gia đình vắng mặt để tuyên truyền chủ trương mới của cấp trên. Một số bà con người Dao tại xã mẫu Sơn không nghe được tiếng phổ thông, anh phải dùng tiếng địa phương để nói cho bà con hiểu. Vì vậy mà có nhiều đợt đi công tác địa bàn, anh lên đường lúc 7 giờ sáng và trở về đơn vị vào lúc 22 giờ đêm…

Công việc của người làm công tác VĐQC luôn gắn bó với thôn bản; lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, chỉ cho dân cách làm hay, đúng định hướng của Nhà nước. Trong suốt 4 năm gắn bó với nhiệm vụ VĐQC, Thiếu uý Hang đã đến 75% số hộ người Dao đang sinh sống tại địa bàn xã Mẫu Sơn. Ngoài công việc tuyên truyền vận động bà con nhân nhân chấp hành các quy định của Nhà nước, nhân các ngày lễ tết của đân tộc, anh cùng với lãnh đạo đồn, tổ chức các đoàn đến thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để động viên chia sẻ các gia đình vượt qua khó khăn thử thách. Với tinh thần vượt khó, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu, trong 2 năm 2010 và 2013, anh được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen về hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: PHAN CẦU