Thứ sáu,  20/09/2024

Thành công từ sự nỗ lực

LSO-Trải qua rất nhiều khó khăn nhưng hợp tác xã Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) vẫn vững vàng vượt khó vươn lên. Thành công của HTX được như ngày hôm nay phải kể đến nỗ lực của giám đốc đầy tâm huyết Vi Xuân Toàn.
Ông Toàn (áo trắng giữa) được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao chứng nhận cán bộ quản lý HTX tiêu biểu năm 2014

Từ khi đi vào hoạt động (năm 2000) cho đến nay, HTX Hữu Nghị đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động, việc làm thời vụ cho hàng nghìn lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. HTX đã được nhận trên 40 bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành ghi nhận những kết quả mà HTX đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như những đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh.

Thành công là vậy nhưng khi được hỏi “bí quyết” để HTX vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên phát triển ổn định như hiện nay, Giám đốc Vi Xuân Toàn chỉ khiêm tốn trả lời: “tất cả chỉ là sự nỗ lực”. Đầu tiên phải kể đến nỗ lực của ông trong việc vận động thành lập HTX. Thời điểm năm 1999, hoạt động giao thương hàng hóa tại khu vực ga Đồng Đăng, cửa khẩu Hữu Nghị diễn ra khá sôi động. Từ đó, ông nghĩ ngay đến việc thành lập HTX chuyên làm dịch vụ bốc xếp hàng hóa. Với sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình và bạn bè, đến năm 2000, HTX Hữu Nghị đi vào hoạt động với 8 thành viên. Công việc ổn định, người lao động tham gia vào HTX tăng đều qua từng năm.  Để nâng cao hiệu quả hoạt động, năm 2005, HTX Hữu Nghị mở thêm dịch vụ vận tải. Việc đầu tư vốn cho lĩnh vực này khá lớn, ông Toàn một mặt vận động các thành viên HTX, mặt khác chủ động tìm nguồn vốn để đầu tư. Vậy là chỉ từ chiếc xe chở hàng cỡ nhỏ, sau 1 năm, HTX đã có thêm xe cẩu, xe nâng và 5 xe chở hàng với trọng tải từ 15-20 tấn, từ thời điểm này, hoạt động vận tải chiếm đến 70% doanh thu của HTX. Trung bình doanh thu của HTX luôn đạt trên 10 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, lượng hàng hóa lưu thông giảm, giá cả xăng dầu biến động khiến cho HTX cũng gặp không ít khó khăn. Trước những khó khăn đó, một mặt, ông Toàn động viên các thành viên cũng như người lao động trong HTX đoàn kết để từng bước tìm cách vượt khó, mặt khác ông chủ động tìm hiểu thị trường, đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó có sức cạnh tranh tốt. Chính vì vậy, hiện nay giữa những khó khăn chung, HTX vẫn duy trì công việc ổn định cho 70 thành viên và người lao động trong HTX với mức lương trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc duy trì việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, HTX Hữu Nghị cũng như bản thân ông Toàn luôn đảm bảo các chế độ cho người lao động. Ngoài ra, ông còn thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần, chia sẻ những khó khăn của người lao động. Từ đó giúp người lao động yên tâm gắn bó với HTX hơn.

Với sự nỗ lực của mình, ông Toàn đã gặt hái được nhiều thành công nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì những đóng góp cho lĩnh vực KTTT nói riêng và kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung. Đặc biệt tháng 10/2014, ông Toàn đã vinh dự nhận được bằng khen của UBND tỉnh và cũng là 1 trong 2 giám đốc HTX của Lạng Sơn được trao tặng chứng nhận “Cán bộ Quản lý HTX tiêu biểu toàn quốc năm 2014” của Liên minh HTX Việt Nam.

ĐÌNH QUYẾT