Thứ sáu,  20/09/2024

Em Hoàng Khánh Chi làm tốt 5 điều Bác dạy

LSO-Nhắc đến em Hoàng Khánh Chi, lớp 7A1 thì không giáo viên, học sinh nào của Trường THCS thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình không biết. Bởi em là một học trò ngoan, giỏi và luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Để có được thành tích này, em đã thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Em Hoàng Khánh Chi (thứ nhất từ phải sang) trong giờ học trên lớp

Những lời dạy của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng: “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào; học tập tốt, lao động tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; giữ gìn vệ sinh thật tốt; khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” luôn trong tâm trí của Hoàng Khánh Chi. Em tâm sự: “Nếu chỉ thuộc lòng mà không thực hiện theo những lời dạy đó thì cũng vô nghĩa”. Chính vì suy nghĩ như vậy, trong gia đình, em luôn có ý thức tự giác trong mọi việc. Buổi sáng, không để cha mẹ thúc giục, em đặt chuông báo thức và dậy đúng giờ; giúp mẹ quét nhà, rửa ấm chén, phơi quần áo sau đó ngồi vào bàn học bài. Ở lớp, Khánh Chi luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, có điều gì chưa rõ thì hỏi lại thầy cô để được giải đáp kỹ hơn. Trong giờ ra chơi, em tranh thủ trao đổi bài với các bạn và giúp đỡ các bạn học kém hơn mình. Trong tất cả các môn học, Chi yêu thích môn Toán và Tiếng Anh, nhất vì thế tổng kết năm học lớp 6 em được 9,3 điểm môn toán; 9,5 điểm môn Tiếng Anh.  Nói về bí quyết học tập của mình, Khánh Chi chia sẻ: “Em tận dụng thời gian rỗi để tranh thủ học lại bài cũ sau khi đã học ở trường. Như môn tiếng Anh, để nhớ cấu trúc ngữ pháp thì em thường nhớ những ví dụ cụ thể minh chứng, rồi liên tưởng đến cấu trúc, đồng thời ghi từ mới thật nhiều lần. Đối với những môn tự nhiên, mặc dù đã giải được ở lớp nhưng khi về nhà, em lại mang ra giải bài lại và tìm nhiều cách giải khác nhau rồi ghi vào vở bài tập cách giải ngắn gọn nhất. Khi gặp những bài khó, không giải được thì ghi chép lại và đến lớp hỏi thầy cô. Các môn khác cũng tương tự như vậy, phải tập trung, để đầu óc được thoải mái và nhớ liên hệ những lý thuyết mình học với thực tiễn”. 

Được biết, trong học tập, Chi xây dựng thời gian biểu một cách khoa học. Buổi sáng ở nhà, em học các môn học thuộc lòng, buổi chiều đến lớp, buổi tối về nhà ôn lại bài và làm bài tập. Cách học của em là cố gắng biết rộng hiểu sâu; học đi đôi với hành; không phụ thuộc vào sách giải, không học đối phó mà nên tham khảo thêm nhiều sách nâng cao và kiến thức từ trên mạng. Vì thế kết quả học tập của em luôn đạt cao. Từ năm học lớp 1 đến lớp 6, em luôn là học sinh giỏi xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện. Cụ thể đạt giải nhì cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện năm học lớp 3, lớp 4, lớp 5; giải khuyến khích cuộc thi Olympic Tiếng Anh  cấp tỉnh lớp 5; giải nhì hội thi giao lưu học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 5. Giáo viên chủ nhiệm lớp 7A1 cho biết: Là học sinh giỏi nhất lớp nhưng Khánh Chi rất khiêm tốn. Em còn là hạt nhân tích cực trong mọi phong trào, hoạt động của lớp, của trường. Trong quá trình tham gia, em còn sáng tạo nhiều cách làm hay để phong trào đạt kết quả quả cao. Vì thế, Khánh Chi luôn nhận được sự tin yêu, giúp đỡ của các thầy cô và lòng yêu mến của bạn bè.

Cô Hoàng Thị Nha – Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Lộc Bình cho biết: nhà trường rất vinh dự khi em Hoàng Khánh Chi là một trong những học sinh tiêu biểu của gần 500 học sinh trong trường và hàng nghìn học sinh toàn huyện được Huyện ủy biểu dương, khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Để nhân rộng điển hình này, trường đã, đang và sẽ tiếp tục tuyên truyền học sinh noi gương em Chi trong học tập và rèn luyện. Kết hợp với đó sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động như tổ chức tuần lễ sinh hoạt học tập và làm theo gương Bác, thi viết về chủ đề học tập và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… để có thêm nhiều gương học sinh giỏi làm tốt 5 điều Bác dạy.

HÀ MY