Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn làm kinh tế giỏi

LSO-Anh Chu Đức Linh – Trưởng thôn thôn Quảng Trung 3, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2009 – 2014. Anh Linh cũng là một  hộ gia đình làm kinh tế giỏi ở xã Quảng Lạc.

Anh Chu Đức Linh sinh năm 1974, là người dân tộc Tày, xuất thân trong một gia đình thuần nông tại xã Quảng Lạc. Học hết lớp 12, do điều kiện gia đình khó khăn nên anh quyết định nhập ngũ. Năm 1992, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Linh trở về quê hương và lập gia đình. Ngày ấy, thôn Quảng Trung 3 là một trong những thôn khó khăn của xã Quảng Lạc. Bà con sống ở đây chủ yếu là dân tộc thiểu số, tình trạng nghèo đói còn phổ biến. Cái đói, cái nghèo ở thôn làng là động lực để anh Linh quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Từ vốn đất, ruộng sẵn có cùng sức lực của hai vợ chồng, anh Linh quyết định phát triển nông nghiệp tập trung chủ yếu vào trồng trọt và chăn nuôi, sau đó mở thêm dịch vụ kinh doanh vận tải. Để có kiến thức làm kinh tế, anh Linh đã tích cực tham gia vào các buổi tập huấn của UBND xã về ứng dụng khoa học – kỹ thuật vào nông nghiệp, ngăn ngừa dịch bệnh cho gia súc cũng như kinh nghiệm kinh doanh.

Gia đình anh bắt đầu chăn nuôi và trồng trọt từ năm 1992, ban đầu chỉ với quy mô nhỏ. Đến nay, anh đã mở rộng quy mô sản xuất, nuôi 25 – 30 con lợn/lứa, thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng/năm; nuôi gia cầm (gà, vịt) cho thu nhập 5 triệu/năm. Về trồng trọt, anh Linh mở rộng diện tích gieo trồng, thu nhập từ trồng trọt năm 2013 là 41 triệu đồng, chủ yếu là từ lúa ngô và hoa màu. Từ năm 2000, anh Linh kinh doanh dịch vụ vận tải, chuyên chở vật liệu xây dựng. Đến nay, gia đình anh đã có 2 xe tải riêng, thu nhập từ dịch vụ kinh doanh vận tải  là 164 triệu đồng/năm. Trong 5 năm qua, bình quân thu nhập của gia đình anh là 200 triệu đồng, riêng năm 2013 là 240 triệu đồng. Cuộc sống gia đình anh trở nên ổn định hơn, trở thành một trong những hộ dân có điều kiện kinh tế vững chắc trong thôn.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, anh Chu Đức Linh rất nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể. Năm 2006, anh được bà con trong thôn Quảng Trung 3 tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Vốn là hộ có kinh tế nên anh cũng tham gia hỗ trợ cộng đồng bằng hình thức chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi. Riêng năm 2013, anh đã giúp vốn cho 2 hộ trong thôn để chăn nuôi và dịch vụ 24 triệu đồng, hỗ trợ cước vận chuyển cho một số gia đình khó khăn theo chính sách của xã khi được hỗ trợ xây dựng nhà cửa khoảng 3 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Luận, Chủ tịch UBMTTQ xã Quảng Lạc cho biết: “Anh Linh là một trong những người làm trưởng thôn lâu nhất ở xã Quảng Lạc, rất gương mẫu trong việc tham gia các công việc chung của xã. Bên cạnh đó, gia đình anh Linh còn là một trong những hộ dân của xã làm kinh tế giỏi”.

THÙY LINH