Thứ năm,  19/09/2024

Nữ dân quân nhiệt huyết

LSO- Đó là nữ dân quân Đoàn Thanh Nhung, hiện là khối đội trưởng dân quân khối 3, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn - người có 18 năm trong lực lượng dân quân và có những đóng góp xây dựng lực lượng vũ trang ở cơ sở.

          

Tháng 4/1997, vừa tròn 20 tuổi, Đoàn Thanh Nhung được lựa chọn vào lực lượng dân quân. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nhung nhớ lại: “Những ngày đầu rất bỡ ngỡ, song, với tinh thần cầu thị, tôi quyết tâm vượt khó, tìm tòi học hỏi, nhất là trong các đợt huấn luyện, bản thân tập trung lắng nghe, chú ý quan sát giáo viên giảng dạy và thực hành. Qua đó, giúp tôi nắm được những kiến thức cơ bản, hiểu rõ các động tác điều lệnh đội ngũ, tích cực tập luyện, nắm vững tính năng, tác dụng của các loại vũ khí”. Với những kết quả đạt được trong học tập, huấn luyện, năm 2000, Đoàn Thanh Nhung được tin tưởng giao nhiệm vụ làm khẩu đội trưởng dân quân. Trên cương vị đội trưởng, chị chủ động tham mưu, đề xuất các phương án, giúp Ban CHQS phường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập phục vụ công tác huấn luyện. Quá trình huấn luyện, chị tận tình chỉ bảo những chiến sỹ mới, cùng học tập những động tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, giúp các chiến sỹ luyện tập thuần thục từng nội dung, khoa mục.

Cùng với đó, chị tích cực tham mưu cho Ban CHQS phường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tổ chức tuần tra, nắm tình hình địa bàn, cùng giải quyết, ngăn chặn những vấn đề phức tạp nảy sinh; thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sỹ dân quân và nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Năm 2002, Đoàn Thanh Nhung được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đây là động lực giúp chị phấn đấu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, chị tích cực đi đầu tham gia các hội thao, hội thi do cấp trên tổ chức và đạt được một số giải thưởng. Năm 2007, chị tham gia hội thao quốc phòng cấp thành phố đạt loại giỏi môn bắn súng AK; năm 2009, chị tham gia hội thao quốc phòng cấp tỉnh môn võ thuật đạt giải nhì.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Đông Kinh Nguyễn Thành Duy cho biết: Nữ dân quân Đoàn Thanh Nhung là một chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động giúp cơ quan quân sự phường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Ngoài ra, đồng chí Nhung còn tích cực tham gia các đội diễu binh, diễu hành kỷ niệm các ngày lễ lớn, sẵn sàng ứng cứu, giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt do ảnh hưởng của mưa bão, điển hình là năm 2008 và 2014, chị được cấp trên biểu dương, ghi nhận, nhân dân tin yêu. Với lòng nhiệt huyết, tinh thần hăng hái và đầy trách nhiệm, đồng chí Nhung luôn là tấm gương sáng cho các đồng chí, đồng đội học tập và noi theo.

Bài, ảnh: NÔNG ĐÌNH QUANG