Thứ năm,  19/09/2024

Cảnh sát hình sự trẻ tiêu biểu

LSO- Năm 2015, Thượng úy Trần Lệnh Huân, Cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH), Công an tỉnh Lạng Sơn vinh dự là cá nhân tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015 của Công an tỉnh và là cá nhân duy nhất của Công an tỉnh được cử tham dự hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015 do Bộ Công an tổ chức tháng 6 tới đây.

Thượng úy Trần Lệnh Huân tại phòng làm việc cơ quan

Chúng tôi có dịp đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội gặp Thượng úy Trần Lệnh Huân. Mới 30 tuổi nhưng Thượng úy Huân trông khá rắn rỏi, nước da ngăm đen cộng với giọng nói to, vang khiến ai mới tiếp xúc lần đầu cảm giác khó gần. Kể lại cho chúng tôi cơ duyên đến với nghề, đồng chí Huân vui vẻ: Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát điều tra, Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2007, được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an tỉnh Lạng Sơn đơn vị giàu truyền thống – 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Theo thượng úy Huân, đó là môi trường thuận lợi để bản thân cống hiến và phát huy hết khả năng, nhưng cũng đòi hỏi phải luôn tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định, có lối sống trong sạch, quyết tâm cao mới hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Thượng úy Huân từ cán bộ Đội điều tra, hướng dẫn án; Phó Đội trưởng và hiện nay là Đội trưởng Đội phòng ngừa, phòng chống, đấu tranh tội phạm theo tuyến, lại đóng quân trên địa bàn phức tạp về an ninh trật tự nên tính chất nguy hiểm của nghề lại càng tăng lên. Bản thân anh đã nhiều lần cùng đồng đội tham gia giải quyết nhiều vụ án nghiêm trọng, trong đó có những vụ án tội phạm sử dụng hung khí, tội phạm cướp của, giết người. Ngoài ra, thượng úy Huân còn cùng anh em chủ động nắm tình hình, tổ chức trinh sát và báo cáo lãnh đạo đơn vị kịp thời để phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác tổ chức đấu tranh phá án và thu được nhiều kết quả. Điển hình như vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng xảy ra cuối năm 2013 do Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1976, ở Cốc Nam, Tân Mỹ, Văn Lãng cầm đầu. Trần Lệnh Huân đã cùng đồng đội triệt phá, khởi tố bị can, tạm giam, truy nã 22 đối tượng, thu nhiều hung khí nguy hiểm. Hay như vụ giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đầu tháng 2/2015 ở Tân Hương, Bắc Sơn do đối tượng Nguyễn Văn Tin, sinh năm 1992 là thủ phạm… Sau khi phá án đều được cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân và lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Trong 5 năm qua, thượng úy Trần Lệnh Huân đã cùng đồng đội trực tiếp điều tra, làm rõ 72 vụ với 115 đối tượng, bắt 15 đối tượng truy nã, thu 6 bánh heroin và nhiều tang vật khác có liên quan. Trong đó, thượng úy Huân đã trực tiếp phá thành công 13 chuyên án, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người dân. Những thành tích của đồng chí Huân góp phần giúp Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tình hình tội phạm liên tục được kiềm chế, trung bình 300 vụ/năm – thấp hơn mức trung bình của toàn quốc, tỷ lệ khám phá án đạt trên 92%, án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100% – cao hơn mức trung bình  cả nước.

Với những kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ, thượng úy Trần Lệnh Huân đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 4 bằng khen, UBND tỉnh tặng 2 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 12 giấy khen; liên tục từ năm 2011 đến 2014, đồng chí Huân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đại tá Nguyễn Hữu Thăng, Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội khẳng định: “Đồng chí Huân là cán bộ trẻ có năng lực, dám nghĩ, dám làm, tận tụy với công việc, là tấm gương tốt để các đồng đội, nhất là chiến sĩ trẻ học tập”.

Bài, ảnh: THANH HÒA