Thứ năm,  19/09/2024

Nữ quản trang tâm huyết với công việc

LSO- Làm quản trang đã 22 năm nhưng không lúc nào bà Nông Minh Hồng nhân viên phòng LĐTB&XH thành phố (TP) Lạng Sơn than phiền về công việc. Cũng bởi bà luôn tâm niệm, được chăm sóc các phần mộ liệt sỹ có ý nghĩa rất thiêng liêng.

Có dịp đến thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ TP Lạng Sơn trong những ngày tháng 7 này, điều đầu tiên tôi nhận thấy ngay từ cổng vào rất sạch sẽ, cây cảnh được trồng và cắt tỉa gọn gàng. Dừng lại quan sát, chúng tôi bắt gặp người phụ nữ làm công tác quản trang, bà Nông Minh Hồng đang chăm sóc các phần mộ và làm công tác vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây cảnh trong khuôn viên nghĩa trang. Những ngôi mộ liệt sỹ được cắm hoa sen hồng và những nén hương thơm ngát mùi trầm đã để lại trong mỗi người đến thăm viếng nghĩa trang đều không kìm nén được những xúc động.

 

Bà Hồng cho biết: “Từ tháng 8/1993, tôi được giao nhiệm vụ làm quản trang Nghĩa trang liệt sỹ TP Lạng Sơn. Hai mươi hai năm làm việc ở đây, tôi đã nghe nhiều câu chuyện xúc động về các liệt sĩ khi được người thân họ kể lại mỗi dịp đến thăm. Bởi vậy, tôi luôn coi các anh hùng liệt sỹ ở đây như người thân của mình. Những ngày lễ, tết, mùng một hoặc hôm rằm, tôi đến từng ngôi mộ thắp hương để sưởi ấm cho linh hồn và tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ. Tôi gần như đã thuộc hết tên các liệt sỹ và nắm rõ vị trí sơ đồ từng ngôi mộ trong nghĩa trang này”. Không chỉ làm công việc dọn vệ sinh, bà Hồng còn thay mặt chính quyền địa phương tiếp đón ân cần, chu đáo đối với mỗi đoàn khách hoặc thân nhân liệt sĩ và nhân dân từ khắp các tỉnh thành trong nước về dâng hương, đặt vòng hoa hoặc tìm mộ liệt sĩ…

Là gia đình có 4 liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang TP Lạng Sơn, hằng năm vào dịp ngày thương binh liệt sĩ (27/7) bà Đinh Kim Dần, 84 tuổi ở số nhà 27 Trần Phú, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn lại bảo con cháu đưa đến nghĩa trang không những để tận tay thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ mà còn tận mắt được thấy những ngôi mộ luôn được chăm sóc cẩn thận. Bà Dần cho biết: “Khi đến thăm viếng nghĩa trang, tôi thấy phần mộ nào cũng sạch sẽ, đặc biệt năm nay ngôi mộ nào cũng được cắm hoa sen hồng trông rất đẹp, tôi thấy rất phấn khởi”.

Nghĩa trang TP Lạng Sơn hiện có 462 mộ liệt sỹ, trong đó có 453 ngôi mộ có hài cốt và 52 ngôi mộ chưa xác định được thông tin. Nhờ bàn tay chăm sóc của bà Nông Minh Hồng mà nghĩa trang ngày càng thêm phần trang nghiêm, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Hoàng, Trưởng phòng LĐTB&XH TPLS cho biết: “Đồng chí Hồng là người rất là tâm huyết với công việc mình đang làm, thể hiện ở việc nghĩa trang luôn được chăm sóc, ngày càng khang trang nhìn như một công viên rất đẹp. Các hộ gia đình mỗi khi đến thăm viếng nghĩa trang đều có những lời nhận xét rất tốt về đồng chí Hồng. Qua đánh giá kết quả hoạt động, hằng năm, đồng chí Hồng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: LÝ THANH HUỆ (Đài thành phố).