Thứ năm,  19/09/2024

Người hiệu trưởng có tâm, có tầm

LSO- Thạc sỹ Nguyễn Thành Vân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề công nghệ và Nông lâm Đông Bắc (Hữu Lũng, Lạng Sơn), năm nay 58 tuổi. Ông là lính Cụ Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ tháng 2/1975 đến tháng 8/1988. Thời gian trong quân đội, ông được cử đi học Đại học Lâm nghiệp. Tháng 9/1988, ông chuyển ngành về công tác ở Trường Công nhân kỹ thuật Lâm nghiệp 4 (Phú Thọ). Đến năm 2005, do yêu cầu công tác, ông được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều động về Trường Công nhân kỹ thuật Lâm nghiệp I Trung ương (nay là Trường Cao đẳng nghề công nghệ và Nông lâm Đông Bắc), và được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng (2005-2007), rồi Hiệu trưởng từ năm 2007 đến nay.

Gần 30 năm công tác trong ngành lâm nghiệp, ông luôn suy nghĩ, trăn trở phải làm gì để đóng góp xứng đáng cho ngành và làm giàu cho đất nước. Vận dụng kiến thức đã học và qua thực tế công tác, ông đã có nhiều cải tiến, sáng kiến và những công trình nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy và nghiên cứu. Trong đó phải kể đến những sáng kiến: Nâng cao hiệu quả quản lý thực hành nghề cho học sinh tại các nơi ngoài trường. Phương pháp xử lý tình huống trong đào tạo nghề lâm sinh cho lao động nông thôn.

          

Về nghiên cứu khoa học cấp Bộ Nông nghiệp và PTNT, ông có các đề tài: Nghiên cứu kỹ thuật gây trồng Gội Nếp, Dẻ Cau, Xoan Đào cho vùng Đông Bắc. Nghiên cứu xây dựng các mô hình lâm sinh cho trại thực nghiệm Trường Cao đẳng nghề công nghệ và Nông lâm Đông Bắc phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Về giáo trình sách chuyên khảo, ông viết: Phương pháp truyền thông trong khuyến nông, khuyến lâm, nghiên cứu kỹ thuật tạo giống và gây giống Gội Nếp, Xoan Đào cho vùng Đông Bắc Việt Nam.

Những sáng kiến, cải tiến, đề tài nghiên cứu khoa học nói trên đã được xuất bản thành sách và ứng dụng trong ngành lâm nghiệp.

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Vân còn nổi tiếng về công tác đào tạo và tổ chức luyện thi tay nghề cấp bộ, cấp quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Từ kết quả chỉ đạo, đôn đốc và trực tiếp tham gia hướng dẫn của ông, học sinh của trường đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi tay nghề, trong đó có 6 học sinh đạt giải mhất cấp bộ (2012 – 2014); 4 học sinh đạt giải nhất quốc gia (2010 – 2014). Đặc biệt, năm 2014, học sinh nghề mộc mỹ nghệ Trần Văn Huân của trường tham gia Hội thi tay nghề tại ASEAN đạt huy chương vàng. Hiện nay, học sinh Trần Văn Huân được cử đi dự thi tay nghề thế giới 2015 tại Brazil.

Ngày 4/8/2015, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức “Lễ xuất quân đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi thế giới lần thứ 43, năm 2015 tại Sao paulo, Brazil” cho 15 học  sinh toàn quốc, trong đó có Trần Văn Huân – học sinh của trường.

Ông Nguyễn Thành Vân luôn tích cực học tập và rèn luyện mọi mặt để cùng tập thể lãnh đạo nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, duy trì được sự ổn định và phát triển bền vững trong nhà trường, xây dựng tập thể sư phạm nhà trường đồng thuận, đoàn kết, viên chức và người lao động phấn khởi, yên tâm công tác..

Hiệu trưởng Nguyễn Thành Vân nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2013 được công nhận chiến sỹ thi đua cấp Bộ. Ông còn được tặng nhiều bằng khen, phần thưởng và các danh hiệu cao quý khác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,  Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, của UBND tỉnh, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, kỷ niệm chương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; tháng 11/2014 ông được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Vinh dự hơn, ông đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bài, ảnh: TRƯƠNG THỌ. (Hữu Lũng)