Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò vượt khó học giỏi

LSO- Bế Quốc Hưng, học sinh lớp 9A5, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn là người có nghị lực vượt khó, đạt nhiều thành tích trong học tập. Cậu học trò này đạt tới 16 giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp.

Đam mê tiếng Anh và đạt 16 giải thưởng

Cô Lý Thị Nhạn, giáo viên chủ nhiệm của Hưng kể: “Hưng là cậu học trò nghèo, học giỏi; ở lớp rất lễ phép với thầy cô, hòa nhã với bạn bè. 4 năm làm chủ nhiệm lớp, tôi luôn thấy tự hào về em”.

Từ khi học lớp 1 đến hết lớp 9, Hưng luôn là học sinh giỏi. Kết quả các năm học đều đạt tổng số điểm 9,0 – 9,4. Trong các môn học, Hưng đam mê nhất môn tiếng Anh. Từ năm học lớp 5 đến lớp 9, em đã đạt 16 giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp. Trong đó 2 giải cấp trường, 4 giải cấp thành phố, 7 giải cấp tỉnh, 3 giải cấp quốc gia (Huy chương đồng cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet năm lớp 5; đạt giải khuyến khích cuộc thi Olympic tiếng Anh qua mạng IOE năm lớp 8; Huy chương bạc cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet năm lớp 9).

Trong kỳ thi vào THPT mới đây, Hưng là một trong những thí sinh có số điểm môn tiếng Anh cao nhất và đỗ chuyên ban tiếng Anh của Trường THPT Chu Văn An với số điểm 9,75.

 

Em Bế Quốc Hưng ôn tập tiếng Anh tại nhà

Nói về bí quyết học tập, Hưng chia sẻ: “Trên lớp, em chú tâm nghe thầy cô giảng bài để hiểu bài ngay trên lớp. Về nhà, em luyện thêm bài tập trong sách giáo khoa và sách nâng cao. Đặc biệt đối với những kiến thức khó thì phải trực tiếp hỏi thầy cô giáo để được giải đáp tỉ mỉ và kịp thời hơn. Riêng với tiếng Anh, để nói tốt cần luyện đọc và nói to thì mới phát hiện sai trong phát âm để chỉnh sửa. Để thuộc nhiều từ vựng cần viết đi viết lại các từ nhiều lần. Ngoài ra, em còn đọc thêm sách, truyện và xem phim có phụ đề tiếng Anh để nắm rõ ngữ pháp và cách dùng từ chuẩn.

Thương mẹ vất vả nên cố gắng học giỏi

Hưng sống trong một gia đình  có hoàn cảnh khá khó khăn. Bố bị bệnh, mất từ năm em học lớp 6. Hiện nhà Hưng có 3 mẹ con. Mẹ em kinh doanh một sạp hàng nhỏ ở chợ Đêm Kỳ Lừa, thu nhập không ổn định, tiết kiệm lắm chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và nuôi 2 chị em Hưng ăn học (chị gái Hưng học Đại học Y năm cuối).

Do kinh tế gia đình khó khăn, Hưng không có điều kiện học tập bằng các bạn. Hưng thường mượn sách của bạn bè và thầy cô về nhà ôn tập.

Cô Nhạn cho biết thêm: “Để ôn thi học sinh giỏi trên mạng thì phải có máy tính. Nhà Hưng hoàn cảnh, không trang bị được máy tính cho em nên trước mỗi kỳ thi, em thường ở lại trường vào tiết 5 để mượn máy tính nhà trường ôn tập”.

Mẹ Hưng – chị Vi Thị Hoàn kể: “Mỗi lần cháu ôn thi học sinh giỏi, tôi chỉ có ít tiền cho cháu ra quán Internet để ôn luyện. Khó khăn về kinh tế nhưng lúc nào tôi cũng cổ vũ, động viên và chăm sóc cháu để cháu yên tâm học tập”.

Thương mẹ vất vả, Hưng càng cố gắng tự học và học thật giỏi để mẹ yên lòng. Hưng mong muốn sau này sẽ trở thành phiên dịch viên hoặc dịch giả tiếng Anh. Hưng tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội và đỡ đần gánh nặng cho mẹ”.

Thầy Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: Hưng là 1 trong những học sinh giỏi, tiêu biểu của trường. Tháng 5/2015, em được biểu dương, khen thưởng tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thành phố Lạng Sơn lần thứ II giai đoạn 2010 – 2015.

Bài, ảnh: HÀ MY