Thứ năm,  19/09/2024

Anh Cường thành công từ kinh tế tổng hợp

LSO- Năm 2007, anh Hoàng Văn Cường, 40 tuổi, trú tại thôn Nà Chà, xã Tân Lang, huyện Văn Lãng bắt đầu tính chuyện chuyển đổi hơn 4 sào ruộng trồng lúa 2 vụ sang trồng màu  và chuyên trồng các loại rau đặc sản như cải làn, cải ngồng và một số loại rau gia vị khác phục vụ nhu cầu rau xanh cho bà con thị trấn Na Sầm. Sau hơn 7 năm bám nghề, anh đã xây dựng được mô hình trồng rau chất lượng, an toàn, hiệu quả cho thu nhập cao và có tiếng trong huyện Văn Lãng.

Nghĩ là làm, sau khi thực hiện đầu tư cải tạo đất ruộng thành đất trồng màu, anh Cường đã phải mất hơn 2 năm đi học hỏi và rút kinh nghiệm khi triển khai quy trình trồng rau xanh bảo đảm chất lượng và sạch. Anh bảo: ban đầu cứ nghĩ trồng rau đơn giản nhưng khi bước vào làm mới thấy để có sản phẩm bảo đảm an toàn đòi hỏi quy trình sản xuất khắt khe từ khâu tạo luống, chế độ tỷ lệ sử dụng phân bón, chọn giống, cơ chế tưới tiêu và phương pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy cách. Nhưng với tinh thần càng khó càng phải quyết tâm làm, giờ đây, anh Cường đã trở thành chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng các loại rau cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Tân Lang và khu vực thị trấn Na Sầm.

Anh Hoàng Văn Cường bên vườn rau cải đang cho thu hoạch

Đưa chúng tôi đi tham quan vườn rau cải canh sắp cho thu hoạch, anh Cường chia sẻ: thường bà con mình trồng ra hay lạm dụng phân bón hóa học để cây phát triển nhanh nhưng đó là một cách làm gây thiệt hại nhiều mặt như chất đất sẽ mất đi độ mùn và nhanh bạc màu, dẫn tới hủy hoại đất, chất lượng rau lại không bảo đảm dễ bị sâu bệnh… Để có những luống rau xanh chất lượng sản xuất đến đâu bán hết tại vườn đến đó, anh Cường tận dụng thu gom nguồn phân chuồng từ mô hình chăn nuôi của gia đình rồi tiến hành ủ kỹ biến thành mùn hữu cơ, khi ấy, anh mới sử dụng làm phân bón lót cho trồng lứa rau mới. Ngoài ra, anh đặc biệt coi trọng trong sử dụng cân đối các loại phân bón hóa học bảo đảm thời gian cách ly, nhờ vậy, chất đất vườn rau của anh luôn bảo đảm được độ mùn, độ phì cao đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

Nhờ vậy, với diện tích khoảng 1.500 m2 đất, mùa nào thức ấy và tỷ lệ quay vòng đất cao từ 7 đến 10 tháng trong một năm, mỗi lứa, anh cung cấp cho thị trường từ 3 đến 4 tấn rau các loại, một năm thu lãi từ rau khoảng 60 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn đẩy mạnh chăn nuôi lợn thịt và buôn bán thóc, gạo cho các xã và chợ phiên Na Sầm và có nghề nấu cỗ thuê. Với phương thức nuôi gối, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có trên 10 con lợn và anh tận dụng tối đa nguồn thực phẩm sẵn có do gia đình làm ra, mỗi năm, anh xuất bán khoảng 2 tấn lợn thịt, thu lãi hơn 30 triệu đồng. Những năm gần đây, tổng thu nhập của gia đình ổn định ở mức 120 triệu đồng/năm.

Nhờ những thành tích nổi bật đạt được trong phát triển kinh tế và thực hiện tốt phong trào thi đua, gia đình anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2007-2012; năm 2014, gia đình anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích thi đua sản xuất kinh doanh giỏi phát triển kinh tế hộ gia đình năm 2013.

Bài, ảnh: CÔNG QUÂN