Thứ năm,  19/09/2024

Ông Tình làm kinh tế giỏi

LSO- Mô hình kinh tế của ông gồm nuôi vịt, cá, phát triển đàn dê và trồng rừng, hiện cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Đó là mô hình kinh tế tổng hợp của hộ gia đình ông Dương Đình Tình, ở thôn Bình Chương I, xã Đình Lập, huyện Đình Lập.

Từ năm 2009, gia đình ông bắt đầu nuôi vịt đẻ trứng. Thời gian đầu, ông chỉ nuôi từ 20 đến 50 con. Sau khi có kinh nghiệm, có thêm vốn, đặc biệt là thấy rõ hiệu quả kinh tế, gia đình ông mở rộng, tăng đàn. Ông đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại có quy mô, từ nuôi hơn trăm con, rồi hai, ba trăm con và đến nay là 600 con vịt đẻ trứng. Hiện trung bình đàn vịt đẻ được khoảng 400 quả trứng/ngày. Riêng từ nuôi vịt, gia đình ông có thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm. 

Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan chuồng trại, ông vừa chia sẻ: “Nuôi con gì cũng khó, nhưng chịu khó và quyết tâm thì sẽ thành công. Nghĩ vậy nên trước khi nuôi, tôi tìm hiểu kĩ về cách chăn nuôi vịt đẻ trứng, ứng dụng đúng khoa học kỹ thuật… và tính toán cả đầu ra. Hệ thống chuồng trại phải luôn đảm bảo vệ sinh, thông thoáng, có nguồn nước. Hằng ngày, phải cho ăn đúng giờ, đúng lượng thức ăn và theo dõi thường xuyên để phát hiện bệnh, kịp thời tách các con có dấu hiệu bệnh ra khỏi đàn và tuân thủ tiêm phòng theo kỳ…”.

 

Mô hình nuôi vịt của ông Dương Đình Tình

Bận rộn cả ngày với đàn vịt, nhưng ông vẫn khai thác diện tích mặt nước gần 1.500 m2 để nuôi đàn cá trắm, mè…; tận dụng vườn đồi nuôi thêm đàn dê hơn chục con và khai thác rừng thông hơn 6 ha. Với sự cần cù, chịu khó và năng động của gia đình ông, mô hình kinh tế tổng hợp từng ngày phát triển. Sau khi đã trừ các chi phí sản xuất, ông có thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Từ làm kinh tế hiệu quả, năm 2014, gia đình đã xây được ngôi nhà mới khang trang, ổn định cuộc sống.

Trong chăn nuôi, ông cũng gặp không ít khó khăn, thách thức của dịch bệnh, thị trường bấp bênh… Có lúc tưởng như không vượt qua được, nhưng ý chí và lòng quyết tâm đã đưa ông đến thành công. Bên cạnh phát triển kinh tế, mọi người biết đến ông là một cựu chiến binh nhiệt tình tham gia các phong trào làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hoá… của thôn, xã, của tổ chức hội phát động. Ông Hà Văn Chiều, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đình Lập cho biết: Ông Tình không chỉ phát triển kinh tế giỏi, trong cuộc sống thường ngày, ông hoà đồng, gần gũi và gương mẫu thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tham gia tuyên truyền về các chính sách, đóng góp đầy đủ các loại quỹ…

Với những nỗ lực trong xây dựng kinh tế gia đình và những đóng góp cho các phong trào phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn,  ông đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009-2014.

Bài, ảnh: LÂM GIANG