Thứ năm,  19/09/2024

Ông Lai “vịt trời”

LSO- Đến thôn Bến Lường, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, hỏi thăm bà con ở đây ai cũng biết đến cựu chiến binh Đỗ Văn Lai làm kinh tế giỏi với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, hằng năm có thu nhập lên đến hàng trăm triệu  đồng.

Ông Đỗ Văn Lai năm nay ngoài 50 tuổi,. Thời trai trẻ như bao thanh niên khác, năm 1984, ông nhập ngũ, được đơn vị cử đi học nghề y, ra trường là quân y thuộc Sư đoàn 472, Binh đoàn Trường Sơn. Trong những năm phục vụ quân đội, Đỗ Văn Lai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao. Năm 1991, ông được đơn vị giải quyết chế độ phục viên trở về địa phương và lập gia đình.

Với bản chất của người lính đã được tôi luyện trong quân ngũ, cựu chiến binh Đỗ Văn Lai nghĩ mình phải cố gắng chăm lo làm ăn phát triển kinh tế, làm sao cho gia đình đủ ăn, đủ mặc, các con được ăn học bằng bạn bằng bè. Tuy nhiên, do xuất thân từ gia đình có đông anh em, điều kiện còn nhiều khó khăn, ông Lai đã trải qua với nhiều công việc như: làm vườn rừng, mở cửa hàng dịch vụ… mặc dù chăm chỉ làm ăn, nhưng cố lắm cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc cho gia đình.

 

Ông Lai chăn đàn vịt trời

Qua tham khảo kinh nghiệm làm ăn của bạn bè, đồng đội; sự hỗ trợ về vốn vay của Hội Cựu chiến binh và dự án đàn bò của Nhà nước, năm 2011, ông quyết định vay 45 triệu đồng để phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp. Đầu tiên, ông đầu tư chăn nuôi bò và trồng rừng, đào ao thả cá, chăn nuôi gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế. Ông Lai cho biết: hiện nay, ông vẫn duy trì nuôi hai con bò, trồng 1,5 ha rừng bạch đàn và cây keo, trồng 8 sào táo đã cho thu hoạch. Bước sang năm 2014, ông quyết định mở rộng trang trại chăn nuôi và nuôi thử nghiệm giống vịt trời, gà sao, lợn rừng, chỉ sau hơn một năm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với giống vịt trời ban đầu ông chỉ nuôi thử 20 con giống, do cần cù chịu khó, cộng với biết cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh tốt nên đến nay, ông Lai đã phát triển đàn vịt trời trên 800 con, trên 400 con gà sao, trên 50 con lợn rừng.

Tiếng lành đồn xa, hiện nay gà sao, vịt trời và lợn rừng của gia đình ông Lai đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Hiện nay ông vừa cung cấp vịt trời thịt, lợn rừng thịt, gà sao thịt và con giống, đồng thời kiêm luôn việc hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc, cách phòng bệnh cho vật nuôi, ông còn đảm nhiệm bao tiêu sản phẩm chăn nuôi cho bà con. Với giá bán như hiện nay: lợn rừng thịt 130 nghìn đồng/kg, lợn rừng giống từ 180 đến 200 nghìn đồng/con, gà sao 200 nghìn đồng/kg, 200 nghìn đồng/con vịt trời, chưa kể thu từ trồng táo quả, thả cá và làm dịch vụ khác, ước tính hằng năm, sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình ông có thu nhập từ 120 đến 150 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2015 này, ông sẽ hoàn trả cả vốn và lãi vay từ dự án của Hội Cựu Chiến binh và dự án phát triển đàn bò.

Do phát triển kinh tế hộ gia đình đúng hướng và có hiệu quả, ông Lai đã có điều kiện chăm lo cho con học tốt hơn, trong đó, một cháu đã vào đại học, một cháu học trung học phổ thông. Ông còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Hiện ông đang là hội viên Hội Cựu chiến binh xã Minh Sơn, luôn nhiệt tình trong các phong trào và tích cực chăm sóc sức khỏe cho hội viên cựu chiến binh và bà con cũng như đóng góp các loại quỹ hoạt động của địa phương.

Có được những thành quả như ngày hôm nay với ông Đỗ Văn Lai là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn, luôn xứng đáng là người lính Cụ Hồ, là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo.

Bài, ảnh: XUÂN TAM. (Hội Nhà báo tỉnh)