Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò say mê tiếng Anh

LSO- “Nếu đã yêu thích tiếng Anh thì hãy xem nó là một phần trong công việc hằng ngày của mình” – đó là chia sẻ của Chu Quốc Khánh – học sinh lớp 10D1 Trường THPT Chu Văn An.

Tôi gặp Khánh trong ngôi nhà của em – một căn phòng nhỏ tại khu chung cư Nguyễn Du, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn. Căn phòng nhỏ có phần đặc biệt hơn vì được treo kín bởi giấy khen, huy chương mà Khánh đã đạt được trong các kì thi học sinh giỏi em từng tham dự, trong số đó có giải vàng Quốc gia kỳ thi giao lưu tiếng Anh (năm lớp 4), giải bạc Quốc gia cuộc thi Olympic tiếng Anh qua mạng IOE, 5 giải kì thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh và nhiều giải cấp trường. Đặc biệt, cậu học trò còn khiến mọi người nể phục vì không chỉ riêng học giỏi tiếng Anh. Khánh đã từng là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi toán Trường THCS Đồng Đăng, tham dự cuộc thi giải toán bằng tiếng anh trên Internet và đạt giải ba cấp tỉnh. Vì những thành tích nổi bật đó, Khánh được chọn tham dự  Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lạng Sơn lần thứ IV ngày 31/8 vừa qua, đồng thời em cũng là người được chọn để tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015.

 

Chu Quốc Khánh bên góc học tập

Khánh chia sẻ: phương pháp học tiếng anh của em rất đơn giản. Em thấy thích thú với môn tiếng Anh từ bé, khoảng lớp 8 em bắt đầu xem phim nước ngoài không cần phụ đề tiếng Việt, đầu tiên cũng không hiểu hết nhưng xem nhiều rồi quen. Ngoài những buổi ôn luyện học sinh giỏi trên trường, em còn tự luyện nói tiếng Anh ở nhà hoặc lên mạng xem thêm cách phát âm và học từ mới. Ngoài ra cuốn từ điển cũng là thứ rất cần thiết nếu muốn học giỏi tiếng Anh, nó là người bạn đồng hành không thể thiếu của em.

Ngoài công việc học tập, Khánh còn tham gia một số hoạt động khác của nhà trường. Dự định gần đây nhất của em là tham gia hoạt động tình nguyện do trường tổ chức với mục đích nhằm khơi dậy niềm yêu thích tiếng Anh cho các em nhỏ. Qua đó, Khánh hy vọng có thể góp phần cải thiện việc học tiếng Anh cho các em.

Gặp Khánh đang học bài trên bộ bàn ghế sô-pha vừa để tiếp khách. Căn phòng chung cư của hai mẹ con hơi bé nên em không có góc học tập riêng, Khánh tận dụng mọi chỗ để học bài, “tiện ở đâu thì em học ở đấy” – Khánh cười chia sẻ. Mẹ của Khánh – chị Nông Bích Hiệp cho biết: Từ hồi cấp 1, do gia đình không được hạnh phúc nên Khánh đã không còn nhận được sự chăm sóc đầy đủ của cả bố mẹ. Khánh ở với bà để theo học cấp 1, cấp 2 tại thị trấn Đồng Đăng. Bà của Khánh cũng đã có tuổi nên nhiều khi việc chăm sóc bản thân và việc học thì cháu phải tự giác. Giờ học cấp 3 thì cháu ở cùng mẹ, nhưng lại phải xa bà. Thiếu thốn tình cảm là thế nhưng cháu vẫn cố gắng học tập là tôi vui.

Bài, ảnh: LỤC THỊ THU HUYỀN. (Cao Lộc)