Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư chi bộ thôn làm kinh tế giỏi

LSO- Nhắc đến anh Hoàng Văn Mỹ, người dân thôn Đồng Chùa, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng ai cũng cảm phục về sự “giàu có” của anh. Anh Mỹ sinh năm 1963, từ khi lớn lên đã gắn bó với đồng ruộng, nương bãi. Hằng ngày, anh lấy công việc trồng trọt, chăn nuôi làm nghề chính để nuôi sống bản thân và gia đình. Năm 20 tuổi, anh lấy vợ và tách ra ở riêng. Ngôi nhà của anh lúc đó được bố mẹ và bà con làng xóm làm cho từ mấy cây gỗ cong queo, xiêu vẹo. Anh chia sẻ: “Trong nhà tôi lúc đó cũng không có tài sản gì, bố mẹ nghèo nên chỉ cho được mấy đôi bát đũa thôi. Còn nhà thì gọi là có nhà chứ thực ra nhìn nó không khác gì một túp lều”.

         

Từ hai bàn tay trắng, hai vợ chồng anh gây dựng cơ nghiệp với 5 sào ruộng. Những bữa cơm thiếu gạo phải độn thêm ngô, khoai sắn, củ mài khiến anh Mỹ ngày đêm trăn trở, khát khao vượt lên thoát nghèo. Bắt đầu bằng việc nấu rượu và nuôi lợn để “tiện cả đôi đường”, đó là có thêm nguồn phân bón chăm sóc hoa mầu và thức ăn cho lợn. Từ đó, gia đình anh Mỹ ngày một có tích lũy, dư dật, thoát nghèo.

Năm 1997, anh dồn tiền đầu tư mở cửa hàng bán tạp hóa phục vụ người dân trong xóm. Hàng hóa anh nhập đa dạng nên được người dân xung quanh tìm đến ngày một đông. Công việc làm ăn thuận lợi, khấm khá khiến anh càng mừng. Sau này anh mở mang, xây dựng thêm một gian nhà nữa để kinh doanh thêm vật tư nông nghiệp.

Nhắc đến những ngày đầu mới mở cửa hàng, anh tâm sự: “Lúc đó tôi không có vốn, nhưng cũng liều vay tiền ngân hàng về để làm ăn, thật may mắn là tôi kinh doanh cũng có lãi và được bà con làng trên, xóm dưới ủng hộ chứ khi ấy cũng lo lắm”.

Nhận thấy tại địa phương chưa có người mở dịch vụ phục vụ cưới hỏi nên gia đình anh mạnh dạn dồn vốn đầu tư thêm lĩnh vực này. Ngoài cho thuê phông bạt, bàn ghế, bát đĩa, anh còn cho thuê xe hoa đám cưới, nấu cỗ. Hiện tại, anh đã xây dựng được hai địa điểm phục vụ đặt bàn ăn uống trong xã. Mỗi địa điểm có sức chứa khoảng 20 mâm. Bước đầu đã có khách hàng tìm đến dịch vụ này, tuy còn ít nhưng chắc chắn có cơ hội phát triển.

Mỗi ngày, anh cùng con trai bận rộn với thịt lợn, quay lợn, quay gà vịt phục vụ nhu cầu khách hàng. Ngoài làm kinh doanh, anh Mỹ vẫn dành thời gian cho công việc đồng áng ruộng vườn, anh gom góp mua dần được hơn 2 mẫu ruộng, chăn nuôi gần 10 con lợn, hàng trăm con gia cầm. Năm 2014, tính tổng số lãi từ nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ của gia đình anh lên đến con số gần 200 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Mỹ còn  được bà con địa phương tín nhiệm, hiện anh đang là Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận và Công an viên thôn Đồng Chùa, xã Bằng Mạc. Ông Hoàng Văn Luật, Chủ tịch MTTQ xã Bằng Mạc đánh giá cao mô hình phát triển kinh tế của anh Mỹ, đây là một tấm gương về nghị lực vươn lên thoát nghèo, rất đáng để người dân trong thôn, trong xã học hỏi.       

Bài, ảnh: QUỲNH GIAO. (Chi Lăng)