Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn “dân vận khéo”

LSO- Làm trưởng thôn từ năm 2011, anh Lý Văn Dũng, thôn Tằm Lịp, xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần thúc đẩy các phong trào kinh tế, xã hội của thôn. Anh được Ban dân vận Tỉnh ủy tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011-2015.

Trưởng thôn Lý Văn Dũng chia sẻ: “Năm 2011, thôn có trên 30% hộ nghèo, đường giao thông còn trên 50% là đường đất, đi lại khó khăn… Lúc này mới làm trưởng thôn chưa có kinh nghiệm nhưng tôi ý thức rõ trách nhiệm của mình để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Các chính sách hỗ trợ như vay vốn ưu đãi, hỗ trợ hộ nghèo về cây giống, con giống… phải thực hiện công khai, công bằng và kịp thời để giúp bà con phát triển kinh tế, thoát nghèo. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia các phong trào hiến đất, ủng hộ ngày công, tiền mua nguyên vật liệu để làm giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa…”.

 

Anh Lý Văn Dũng lựa chọn cây giống bưởi da xanh

Để tuyên truyền, vận động tốt, đưa các chính sách, phong trào đi vào đời sống của người dân, anh Dũng còn luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào. Như trong phong trào làm kinh tế, gia đình anh tận dụng hết 100% diện tích đất đai trồng rừng, gieo cấy lúa, ngô; đi đầu ứng dụng khoa học công nghệ, giống mới. Hiện, gia đình anh tham gia các mô hình trồng chuối tiêu hồng, trồng bưởi da xanh… Từ đó, các hộ dân tin tưởng, học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật, năng động phát triển kinh tế, vươn lên.

Với công tác tuyên truyền, vận động khéo, các hộ dân dần nhận thức về trách nhiệm cũng như lợi ích xây dựng nông thôn mới. Từ đó, các hộ dân tự nguyện hiến đất. Toàn thôn có 23 hộ dân hiến được tổng số 906 m2 đất làm đường, xây sân thể thao…, trong đó, nhiều hộ hiến trên 100 m2 đất. Từ năm 2013 đến nay, 100% hộ dân tham gia ủng hộ ngày công, ủng hộ tiền cho các phong trào văn hóa, xã hội của xã, thôn phát động. Đến nay, đường giao thông trục thôn hơn 3,5 km đã bê tông đạt 90% theo chuẩn nông thôn mới, đường ngõ xóm bê tông sạch sẽ 100%. Dọc đường vào thôn, vườn, rừng xanh mướt lúa, ngô, thông… Nhiều hộ dân làm kinh tế giỏi, vươn lên có đời sống khá giả như hộ ông Nông văn Ngoan, hộ Phạm Văn Vỹ, Hoàng Văn Hiếu… Toàn thôn có 82 hộ dân nay không còn hộ nghèo, trên 70% hộ dân đạt gia đình văn hóa. Nhà ở dân cư đã xây dựng kiên cố đạt 85%.

Ông Vi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Xuân Mãn cho biết: Anh Lý Văn Dũng là một trưởng thôn có trách nhiệm, gương mẫu và “Dân vận khéo”. Nhờ đó, 3 năm qua, thôn Tằm Lịp đổi mới, phát triển đi lên. Hiện nay, Tằm Lịp là thôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xã hội của toàn xã.

Bài, ảnh: LÂM NHƯ- HOÀNG QUYÊN