Thứ năm,  19/09/2024

Người bệnh tin tưởng, hội viên tín nhiệm

LSO- Ở tuổi 63, nhưng Lương y Dương Thanh Độ, ngõ 1 Giếng Tiên, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn vẫn rất khỏe mạnh, hoạt bát. Không chỉ là Chủ tịch Hội Đông y luôn tâm huyết, nhiệt tình trong công tác Hội, ông còn là lương y luôn tận tình trong việc bắt mạch, chẩn trị, bốc thuốc cho người bệnh, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân trên địa  bàn. 

Lương y Dương Thanh Độ bó thuốc cho bệnh nhân, phường Chi Lăng bị ngã gãy xương tay

Lương y Dương Thanh Độ, sinh năm 1953 quê ở Bản Lếch, xã An Hùng, huyện Văn Lãng. Ông sinh ra trong một gia đình cha mẹ làm nghề đông y gia truyền, nên ngay từ  khi còn nhỏ, ông đã theo cha mẹ lên rừng kiếm cây thuốc và dần dần ông được cha truyền nghề lại. Năm 1972, mặc dù chưa học hết phổ thông trung học nhưng ông vẫn xung phong đi bộ đội và tham gia phục vụ chiến đấu ở các tỉnh phía Nam. Sau 15 năm trong quân ngũ, năm 1987 ông được về nghỉ theo chế độ bệnh binh. Khi trở về với cuộc sống đời thường, phát huy nghề thuốc đông y của cha ông để lại, ông Dương Thanh Độ tiếp tục nối nghiệp cha. Hằng ngày, ông cần mẫn lên đồi, lên rừng tìm hái cây thuốc về thái phơi, sấy khô để chữa bệnh. Có những cây thuốc quý, hiếm, tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả, nhưng lại rất khó tìm, có khi ông phải đi xa tận các huyện Bình Gia, Bắc Sơn, Tràng Định… vài ngày mới tìm thấy được cây thuốc cần tìm kiếm. Nhưng với lòng yêu nghề, ông đã không quản ngại đường sá xa xôi để tìm bằng được những cây thuốc đem về chữa bệnh. Ban đầu, ông chỉ bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc cho những người bệnh quanh vùng, chủ yếu là: nắn bó gẫy xương, chữa các bệnh xương khớp; bệnh gan, thận; dạ dày, bệnh trĩ, bệnh tai biến não bại liệt… Tiếng lành đồn xa, không chỉ người bệnh trên địa bàn thành phố Lạng Sơn mà cả những người bệnh từ các huyện trong tỉnh cũng tìm đến để được ông bắt mạch, chẩn trị, kê đơn, bốc thuốc.

Ông Hoàng Văn Tiến ở số 91 đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Cách đây 2 năm, vợ tôi bị ngã gẫy xương tay, do quá khẩn cấp không kịp đưa vào viện nên tôi đưa ngay vợ tôi đến lương y Dương Thanh Độ để được cứu chữa, sau khi khám và được lương y bốc thuốc, chỉ 20 ngày sau, xương tay vợ tôi đã liền. Trong quá trình vợ tôi chữa bệnh ở đó, tôi thấy rất nhiều người ở các huyện khác trong tỉnh cũng đến khám và bốc thuốc với ông Độ”.

Có dịp vào thăm cơ sở Đông y của Lương y Dương Thanh Độ, chúng tôi thấy hàng trăm loại cây thuốc đã được ông thái phơi, sấy khô thành thuốc chữa bệnh. Ông tỉ mỉ giới thiệu từng  loại thuốc, cây thuốc và tác dụng của từng cây thuốc chữa các loại bệnh cho các hội viên. Ngoài ra, ông Độ còn sưu tầm trồng tại nhà một số cây thuốc nam như:  cây bình vôi, cây gối hạc, cốt khí củ, cây bạch phấn đằng, bát giác liên….

Là người nhiệt tình, tâm huyết với nghề, sẵn sàng giúp đỡ khi được nhờ nên ông được mọi người tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Đông y phường Chi Lăng. Trong công việc, ông luôn tích cực tham gia và đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động của hội và của địa phương phát động. Ông sẵn sàng chia sẻ những bài thuốc hay, cây thuốc quý cho các hội viên để cùng áp dụng trong hoạt động đông y. Cá nhân ông trong những năm qua đã chẩn trị, bắt mạch cho hàng nghìn lượt người, bốc hàng nghìn thang thuốc chữa bệnh. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm nay, Lương y Dương Thanh Độ đã bắt mạch, khám cho gần 300 lượt người; bốc gần 300 thang thuốc cho người bệnh. Ông chia sẻ: “Còn sức khỏe thì tôi còn hành nghề và tiếp tục truyền dạy cho con, cháu  nối nghiệp để góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Với những kết quả đó, trong những năm qua ông, đã được Hội Đông y tỉnh Lạng Sơn, Hội Đông y và UBND thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động công tác Đông y của phường Chi Lăng và của Hội Đông y thành phố Lạng Sơn.

Bài, ảnh: KIM CHUNG (Đài Thành phố)